สุดสะพรึง ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวกลางดึก

สุดสะพรึง ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวกลางดึก

สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.พ. 2564 ว่า แผ่นดินไหวระดับ 7.3 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.08 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นครั้งนี้ ทำให้เกิดดินถล่มปิดกั้นเส้นทางด่วนขนาน โจบัน ซึ่งเป็นถนนสายใหญ่ในจังหวัดฟูกูชิมาเอาไว้ ขณะที่ทางด่วนอีกเส้นที่จังหวัดมิยางิถูกยกขึ้นมาเป็นระยะทางเกือบ 10 ม.

ขณะที่ทางหลวงหลายสายในภูมิภาคโตโฮคุถูกปิดบางส่วน บริการรถไฟชินกันเซนสายโตโฮคุ ระหว่างสถานีนาสุชิโอบาระกับโมริโอกะ ก็ถูกยกเลิกในช่วงเช้าวันอาทิตย์ เช่นเดียวกับสายยามากาตะ โดยจะเปิดให้บริการอีกครั้งหลังยืนยันได้แล้วว่ารางรถไฟปลอดภัย

เอ็นเอชเค ระบุด้วยว่า ตอนนี้จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 109 ราย ใน 8 จังหวัด รวมทั้งมิยางิ และฟูกูชิมา แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยชาวบ้านบางคนบอกกับสื่อว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขานึกถึงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเดียวกันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจสอบนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่พบความผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา-ไดอิจิ ซึ่งแผ่นดินไหวเมื่อ 10 ปีก่อนทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดจนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ระเบิด กลายเป็นวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ครั้งใหญ่ของโลก

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดยังทำให้ไฟฟ้าดับกระทบประชาชนกว่า 850,000 ครัวเรือนในภูมิภาคโตโฮคุและคันโตด้วย แต่สถานการณ์เริ่มกลับเป็นปกติตลอดคืนที่ผ่านมา ขณะที่ในบางเขตของจังหวัดมิยางิกับฟูกูชิมะ มีปัญหาน้ำประปาไม่ไหล เพราะท่อประปาแตก บางแห่ง เช่นที่เมืองอิชิโนะมากิ ในจังหวัดมิยางิ มีน้ำเจิ่งนองท่วมถนนทีเดียว

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น (JMA) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 9.1 และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากเกือบ 16,000 คน

อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บด้วยนะคะ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ