ผบ.ตร.เผยถึงคดีน้องชมพู่

ผบ.ตร.เผยถึงคดีน้องชมพู่

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพจ ดาวแปดแฉก ได้โพสต์ข้อความระบุว่า (10 ก.พ. 2564) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เปิดเผยคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ หลังมีกระแสข่าวว่าใกล้จะได้บทสรุปและถึงอวสานว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดการว่าจะทำอะไรวันไหนแต่ไม่ได้แปลว่าไม่มี แต่หากถึงวันที่ทุกคนรอคอย การชี้แจงเรื่องของตำรวจก็จะทำเท่าที่ทำได้ อาจจะไม่ถูกใจพระเดชพระคุณท่าน แต่อะไรเล่าได้ก็เล่า แต่หากทำแล้วเสียหายก็เล่าไม่ได้

เพราะการจับกุมใครสักคนหลักการคือต้องแจ้งข้อเท็จจริงว่าเขาทำผิดยังไง สิ่งที่แจ้งต่อตัวผู้ต้องหาอาจจะพิจารณาออกสื่อได้ว่าเรากล่าวหาเขายังไง แต่เหตุผลที่มาสนับสนุนการกระทำของผู้ก่อเหตุอาจจะบอกไม่ได้ทั้งหมด ส่วนจะเข้าข่ายการฆ่าโดยเจตนาหรือไม่นั้น ระบุว่าการแจ้งข้อหาจะต้องมีการลงมติกันในรูปของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งตอนนี้มีหลายประเด็นที่เห็นว่าควรจะต้องเพิ่มเติมและมาพูดคุยกันอีกที แต่หากถามกลับว่า หากจะมีใครสักคนพาเด็กทั้งที่รู้ว่ายังมีชีวิตอยู่เอาขึ้นไปในจุดตรงนั้น

และสามารถเล็งเห็นว่า เสียชีวิตแน่ ท่านคิดว่าจะโดนข้อหาอะไร ซึ่งแต่ละคนมีความเห็นอย่างไรก็ได้ แต่ทางคณะพนักงานสอบสวนก็จะมีพิจารณาว่าจะแจ้งข้อหาอะไร โดยส่วนตัวยังไม่ขอยืนยันคำตอบ เพราะยังคงหารือกันอยู่ขอยังไม่พูดตอนนี้ขอให้มีคำตอบแบบทางการก่อน เพราะเกรงจะเสียหายต่อรูปคดี

ส่วนสภาพศพของน้องชมพู่ จะเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายใหม่อนาจารศพหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เดี่ยวค่อยว่ากันอีกทีส่วนกรณีนายไชยพล วิภา หรือลุงพล และทนายความไปร้องศาลให้คุ้มครองนั้นถือว่าเป็นการร้อนตัวหรือไม่ กล่าวว่าปัจจุบันการสู้ คดีจะสู้กัน 2 ทาง คือสู้ในศาลกับสู้ในโชเชียล ก็ต้องว่ากันไป แต่ตำรวจให้น้ำหนักกับการต่อสู้คดีในชั้นศาลมากกว่า เราก็มั่นใจถึงต้องทำ

ส่วนเมื่อวานที่มีนักกฏหมายออกไปรายการทีวีและพูดว่าไม่สนใจ ไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) โดยให้เหตุผลว่าอาจจะเป็นของน้องชมพู่ก็ได้นั้น ก็ต้องฟังรายละเอียดจากเขาผมไม่ได้ฟัง แต่ได้อธิบายว่า ไมโทคอนเดียเป็นดีเอ็นเอ ที่สกัดโดยวิธีที่แตกต่างโดยจะไประบุว่าเป็นของใครคงบอกไม่ได้แน่ชัด แต่หลักฐานทุกชิ้นก็สำคัญหมด เพราะต้องนำหลายๆ อย่างมาประกอบกัน ไม่ได้ใช้หลักฐานชิ้นเดียว พร้อมย้ำว่ายังเหลือที่ต้องสอบเพิ่มอีกนิดหน่อย แต่ประเด็นที่สอบเพิ่มยังตอบไม่ได้โดยจะมีการสรุปกันอีกที ไม่มีกำหนดว่าวันไหน

ขอบคุณ ดาวแปดแฉก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ