ศบค.เผย คลัสเตอร์แม่ค้าขายหมู แพร่เชื้อแล้ว 87 ราย

ศบค.เผย คลัสเตอร์แม่ค้าขายหมู แพร่เชื้อแล้ว 87 ราย

สำหรับสถานการณ์โควิดในประเทศไทย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ หรือ หมอเบิร์ท ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 186 ราย ติดเชื้อสะสม 23,557 ราย หายแล้ว 17,410 ราย ไม่พบเสียชีวิตเพิ่มในวันนี้ โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อใน 7 จังหวัด

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว พญ.อภิสมัย รายงานถึงคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น จากแม่ขายหมู ซึ่งมีบ้านพักอยู่ในอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้ถึง 87 ราย

จากการสอบสวนเดินทางไปหลายจังหวัด เพราะแม่ค้าไปรับหมูที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และไปขายของที่ตลาดรถไฟ จ.สมุทรสาคร โดยวันที่ 28 ม.ค.64 พบว่าแม่ค้าตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นคนในครอบครัว เริ่มไปตรวจคัดกรอง เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และพบว่า ลูกสะใภ้ 1 ราย ติดโควิด เมื่อวันที่ 30 มกราคม

สิ่งที่น่าสนใจจากคลัสเตอร์นี้ คือ แม่ค้าคนนี้รับหมูจากราชบุรี ไปขายที่สมุทรสาคร เดินทางกลับบ้านที่อัมพวา สมุทรสงคราม มีการเดินทางไปกลับแบบนี้ตลอดเวลา ทำให้ผู้เกี่ยวข้องในจังหวัด ในตลาด ในครอบครัว ชุมชน จากวันที่ 30 มกราคม-4 กุมภาพันธ์ มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ถือว่าเป็นคลัสเตอร์เดียวกันไปแล้ว 87 ราย และใน 87 ราย เชื่อมโยงไปหลายจังหวัด

เพราะที่ตลาด จะมีแม่ค้าหลายคนที่มีลักษณะคล้ายกัน คือบ้านอยู่ที่หนึ่ง แต่มาค้าขายอีกจังหวัดหนึ่ง และมีการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ ก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งด้วย ซึ่งอยากให้ติดตามการรายงาน

สำหรับคลัสเตอร์นี้ คลัสเตอร์เดียว พบว่า มีผู้ติดเชื้อรวม 87 ราย แบ่งเป็นรายจังหวัดคือ สมุทรสาคร 22 ราย, เพชรบุรี 5 ราย, กทม. 1 ราย, ราชบุรี 1 ราย, สุพรรณบุรี 1 ราย, และอีก 3 ราย ไม่สามารถระบุจังหวัดได้ เนื่องจากเป็นการเดินทางไปมาข้ามจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ที่อยู่ในภาวะกลุ่มเสี่ยงเข้าตรวจหาเชื้อ และกักตัวเอง 14 วัน ป้องกันการแพร่กระจายของโควิด

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ