ชาวจีนรำลึก 1 ปีการเสียชีวิต หมอหลี่ คนแรกผู้เตือนเรื่องโควิด-19

ชาวจีนรำลึก 1 ปีการเสียชีวิต หมอหลี่ คนแรกผู้เตือนเรื่องโควิด-19

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากร่วมแสดงความอาลัยผ่านโลกออนไลน์ ในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันก่อนวันครบรอบ 1 ปีการจากไปของ ดร.หลี่ เหวินเหลียง แพทย์ผู้เป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ออกมาเตือนเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน ก่อนที่เขาจะติดเชื้อมรณะตัวนี้ขณะรักษาคนไข้ และเสียชีวิตในวันที่ 7 ก.พ. ปีก่อน

ในวันเสาร์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนแห่โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยที่หน้าเพจเว่ยป๋อ ของ ดร.หลี่ จำนวนหลายแสนข้อความ โดยหนึ่งในนั้นเขียนข้อความตอบโพสต์สุดท้ายของ ดร.หลี่ ว่า ดร.หลี่ ประวัติศาสตร์และผู้คนจะไม่มีวันลืมคุณเลย ขณะที่อีกข้อความระบุว่า ผมนึกว่าทุกคนจะลืมคุณแล้วหลังจากผ่านไป 1 ปี แต่ผมคิดผิด คุณยังมีชีวิตอยู่ในใจของชาวจีนเสมอ

ขณะที่ชาวเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองแรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2562 ก็ออกมาแสดงความอาลัยเช่นกัน เช่น นายหลี่ พาน บอกกับรอยเตอร์ที่หน้าโรงพยาบาล ซึ่ง ดร.หลี่ เคยทำงานอยู่ว่า เขาเป็นคนแรกที่บอกเราเรื่องไวรัสตัวนี้ เขาต้องคิดแล้วว่าผลที่ตามมาคงใหญ่หลวง แต่เขายังออกมาเตือน นั่นกล้าหาญมากจริงๆ

ทั้งนี้ ดร.หลี่ เป็นจักษุแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น โดยเขากับหมออีก 7 คนเป็นกลุ่มแรกๆ ที่พยายามออกมาเตือนเรื่องไวรัสโควิด-19 โดยส่งข้อความบอกเพื่อนร่วมอาชีพว่า ไวรัสคล้ายซาร์สที่กำลังระบาดนั้น เป็นไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ที่อันตรายถึงตาย แต่เขากลับถูกตำรวจเตือนให้หยุดพูดเรื่องโกหก และสอบสวนเขาในข้อหาเผยแพร่ข่าวลือ

หลังจากนั้น ไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ก็เริ่มระบาดอย่างรุนแรงในจีน และมีการตั้งชื่อว่า โควิด-19 ดร.หลี่ ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อตัวนี้ระหว่างการรักษาคนไข้เมื่อ 30 ม.ค. 2563 เขาเปิดเผยเรื่องที่เขาพยายามเตือนเพื่อนร่วมอาชีพผ่านเตียงของโรงพยาบาล ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

การเสียชีวิตของหมอหลี่ ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจการรับมือการระบาดของรัฐบาลจีนอย่างรุนแรง หลายคนกล่าวหารัฐบาลว่าปฏิเสธความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 และพยายามปกปิดข่าวเรื่องขอบเขตการระบาด จนในที่สุดรัฐบาลจีนก็ต้องออกมากอบกู้ชื่อเสียงของ ดร.หลี่ โดยให้เขาพ้นผิดข้อหาเผยแพร่ข่าวลือ และเชิดชูเขาเป็นวีรบุรุษ

ทั้งนี้ชาวเน็ตจีนร่วมรำลึกครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของหมอหลี่ เหวินเหลียง คนแรกๆ ที่ออกมาเตือนการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล แถมยังเกือบถูกดำเนินคดี

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ