แม่ ถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนแสนกว่า

แม่ ถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนแสนกว่า

ลูกสาววัย 56 ปี ร่ำไห้แม่เสียชีวิตแล้ว ถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกว่าแสนบาท วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ ตกงานไร้เงินใช้คืน ลั่นหากถูกฟ้องร้องไม่สู้คดี ขอติดคุกแทน จันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 09.41 น.

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางมะลิ เณรแขก อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 หมู่ 7 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ว่า ได้มีหนังสือขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับนางชู เณรแขก ซึ่งเป็นแม่ของตน เป็นเวลาย้อนหลัง 10 ปี

ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 เดือน ต.ค. 2552 ถึงปีงบประมาณ 2563 เดือน ต.ค.-พ.ย. 2562 คิดรวมเป็นวงเงินรวมทั้งสิ้น 102,800 บาท ซึ่งตนรู้สึกเป็นกังวลใจอย่างมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เพราะช่วงนี้ตกงานไม่มีเงินใช้คืน

นางมะลิ เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า ตนรู้สึกเป็นกังวลใจอย่างมากในเรื่องหนี้สินของแม่ที่มีการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ย้อนหลัง 10 ปี ซึ่งมีวงเงินจำนวนแสนกว่าบาท เนื่องจากพี่ชายตนเป็นทหารอากาศ และประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกเสียชีวิต เมื่อปี 2526 จึงทำให้พ่อและแม่ได้รับเงินบำนาญพิเศษ จนเมื่อปี 2556 พ่อได้เสียชีวิตไป จึงทำให้เหลือแต่แม่ที่ได้รับเงินบำนาญของพี่ชาย แต่เมื่อปี 2562 ได้มีหนังสือจากเทศบาลตำบลสรรคบุรี มาขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ขณะนั้นแม่ของตนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ตนก็ได้เข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ และได้ทำการเซ็นยอมรับสภาพหนี้สินแทนแม่ไป โดยขอผ่อนชำระ เดือนละ1,000 บาท เป็นเวลา 102 เดือน ในจำนวนเงิน 102,800 บาท ภายหลังเมื่อปี 2563 แม่ได้เสียชีวิตลง ก็ยังมีหนังสือทวงถามหนี้ ส่งมาให้แม่ตลอด ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็สร้างความทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เพราะตนอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน ในบรรดาพี่น้อง ก็ได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว หนี้สินก็มาตกอยู่ที่ตน อยากจะวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยพิจารณาเรื่องการเก็บคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุใหม่ โดยของคนที่เสียชีวิตไปแล้วให้ตัดออกได้หรือไม่ หนี้สินจะได้ไม่ต้องมาตกอยู่กับลูกหลาน

ในช่วงที่ผ่านมา ก็ได้ออกไปหางานทำ หลังจากแม่เสียชีวิตเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ แต่ก็ต้องมาประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รายจ่ายบางเดือนก็ไม่เพียงพอ ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน หากเรื่องของการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีการฟ้องร้อง ก็ไม่คิดจะสู้คดี แต่จะขอติดคุกแทน เพราะไม่มีเงินมาใช้หนี้อย่างแน่นอน" นางมะลิ กล่าว

ขอบคุณ ข่าวช่องวัน และ เดลินิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ