อาการล่าสุด ผวจ.สมุทรสาคร เอกซเรย์ปอดพบติดเชื้อเยอะขึ้น หมอเร่งให้ยาเพิ่ม

อาการล่าสุด ผวจ.สมุทรสาคร เอกซเรย์ปอดพบติดเชื้อเยอะขึ้น หมอเร่งให้ยาเพิ่ม

วันที่ 18 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสาตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความความหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในปอดเพิ่ม หลังจากรักษาการติดเชื้อ โควิด จนเกือบถอดเครื่องช่วยหายใจได้แล้วว่า การติดเชื้อแบคทีเรียสามารถเกิดขึ้นได้

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร

เพราะในร่างกายคนมีเชื้ออยู่แล้ว หรืออาจมีเชื้อซ่อนอยู่ในห้อง การอยู่ในห้องความดันลบ เป็นเพียงการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ออกมาสู่ภายนอก แต่การที่ผู้ป่วยเคยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาก่อน ทำให้ปอดเกิดรอยโรค ส่งผลต่อการทำงานปอด แต่การติดเชื้อที่เกิดขึ้นนี้เป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นหลักใหญ่ที่ซ้ำเดิม ประกอบกับมีเสมหะมาก จึงต้องค้างท่อช่วยหายใจและดูดเสมหะ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ผลการเพาะเชื้อใน 24 ชั่วโมง พบว่าตอบสนองกับยา แต่ต้องให้ให้ยาปฏิชีวนะเพิ่มเติ่มอีก 1-2 ตัว เนื่องจากเสมหะค่อนข้างเยอะ การควบคุมการติดเชื้อในปอด ทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่ยาเดิมที่ให้อยู่ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด จากการเอกซเรย์ปอดดูเหมือนติดเชื้อจะเยอะขึ้น แต่ต้องมีเอกซ์เรย์อีกครั้ง ทำให้แนวโน้มการถอดเครื่องช่วยหายใจต้องเลื่อนเวลาออกไปก่อน แต่ยังรู้สึกตัวเหมือนเดิม

ทั้งนี้ขอให้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร หายป่วยเร็วๆนะคะ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ