รพ.ศิริราช เผยอาการ ผู้ว่าสมุทรสาคร ติดเชื้อซ้ำ ใส่ท่อช่วยหายใจอีกรอบ

รพ.ศิริราช เผยอาการ ผู้ว่าสมุทรสาคร ติดเชื้อซ้ำ ใส่ท่อช่วยหายใจอีกรอบ

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงอาการ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากเดิมที่ทีมแพทย์จะนำท่อช่วยหายใจออก แต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้ว่าฯ ไข้ขึ้น โดยพบว่าเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับ เชื้อโควิด แต่ที่ติดเชื้อเพราะมีโอกาสเกิดขึ้น เมื่อผู้ป่วยอายุมาก จึงให้ยาปฏิชีวนะ และยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจต่อ แต่เป็นลักษณะเพื่อกระตุ้นให้หายใจ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้คนไข้รู้สึกตัวจนสามารถสื่อสารกันได้ เพียงแต่ยังพูดไม่ได้เพราะยังคงท่อช่วยหายใจ ท่านได้มีการสื่อสาร ได้ยินเสียงลูกแล้ว ช่วยให้มีกำลังใจ ท่านดีใจมากที่ได้ยินเสียงลูก โดยเวลารักษาปอดติดเชื้อจะต้องให้การรักษาหลายอย่าง ไม่ใช่แค่ยาปฏิชีวนะ เพราะจะมีเสมหะคั่งในลำคอ จะต้องดูดออก ไม่อย่างนั้นจะไปอุดหลอดลมจะทำให้เชื้อเจริญเติบโต

ดังนั้น จึงยังไม่เอาท่อช่วยหายใจออก เพื่อให้สามารถนำสายดูดเอาเข้าไปได้ด้วย นอกจากนี้หลังให้ยาปฏิชีวนะโดยทั่วไปคือประมาณ 48-72 ชั่วโมง ก็จะประเมินอีกครั้ง

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ ผมเป็นห่วงเสมอ จนกว่าคนไข้จะเดินกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมา คนไข้ปอดอักเสบแบบนี้เราเอายู่มากกว่าเอาไม่อยู่ และจากการดูแลที่ผ่านมาปอดท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้ถูกทำลายจากโควิด-19 เท่าไหร่ เพราะดูจากท่านอนหงายก็บอกอะไรเราได้พอสมควร ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หายป่วยโดยเร็วนะคะ

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ