อาการแปลกใน covid-19 เหนื่อยปุ๊บ ทรุดหนักถึงตาย

อาการแปลกใน covid-19 เหนื่อยปุ๊บ ทรุดหนักถึงตาย

สำหรับสถานการณ์การแพร่กระจายของ covid-19 ในตอนนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง และมีบางรายรักษาไม่ทันหรือมีโรคแทรกซ้อนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งทางเพจ Drama-addict ได้นำเสนอเรื่องราวของผู้ที่ติดโควิด พร้อมข้อความว่า อันนี้น่าสนใจ คือหลังๆ มีการรายงานอาการของผู้ป่วย covid-19 จากทั่วโลก แล้วเจออะไรแปลกๆอย่างนึง คือ คนไข้จำนวนมาก แทบไม่มีอาการเหนื่อยเลย หรือมีอาการทางทางเดินหายใจน้อยมากๆ แทบจะปรกติเลยก็ว่าได้ แต่พอไปวัดค่าออกซีเจนในเลือด พบว่ามันต่ำกว่าปรกติมาก

ซึ่งปรกติคนที่มีค่าออกซีเจนในเลือดเท่านี้มันควรจะมีอาการหอบเหนื่อยแล้ว ซึ่งถ้ามีอาการขนาดนั้น ร่างกายมันจะมีระบบที่พอรู้ว่าร่างกายขาดออกซีเจนแล้วนะ ก็จะไปสั่งการให้ร่างกายทำงานเพื่อเพิ่มระดับออกซีเจนในเลือด เช่นสั่งการให้หายใจเร็วมากขึ้น ซึ่งหมอจะรู้จากอาการหายใจเร็ว หายใจเหนื่อย ว่าคนไข้มีอาการไม่ค่อยดี แล้วพาไปตรวจรักษาละ แต่คนไข้ที่ติดโควิดจำนวนมาก แม้ค่าออกซีเจนจะต่ำกว่าปรกติมาก แต่ยังชิวๆอยู่เลย

แต่พออาการมากขึ้นถึงจุดนึง จู่ๆคนไข้เหล่านี้ จะมีอาการเหนื่อยแบบรุนแรง จนระบบหายใจล้มเหลว ต้องใส่ออกซีเจน ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังจากแสดงอาการ พวกวารสารและเว็บไซท์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่มีรายงานถึงอาการนี้ เรียกอาการนี้ว่า happy hypoxemia หรือ silent hypoxemia

ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาว่า อะไรที่ทำให้เกิดอาการแบบนี้กับผู้ติดเชื้อ มีนักวิจัยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการที่ covid-19 ไปส่งผลต่อสมองหรือระบบประสาททำให้การทำงานของสมองที่ควรจะตอบสนองต่อภาวะขาดออกซีเจน ทำงานได้ลดลง อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ชัดเจนต้องรอนักวิจัยเขาศึกษากันต่อไป อันนี้ยังอยู่แค่ในขั้นสมมุติฐาน

แต่ที่สำคัญคือ มีรายงานเคสแบบที่ว่านี้ทั่วโลก และอาจใช้อธิบายเคสที่ ตอนแรกแทบไม่มีอาการอะไรเลย แต่จู่ๆพอมีอาการ ก็ทรุดหนักลงอย่างรวดเร็วในวันสองวันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ และเราอาจต้องปรับเปลี่ยนคำแนะนำว่า หากมีอาการเหนื่อยให้หาหมอทันที เพราะหากรอให้เหนื่อย ก็อาจจะไม่ทันแล้วก็ได้ หากคนไข้คนนั้นเป็น happy hypoxemia

และหากเป็นเคสที่ยืนยันว่าติดโควิดแล้วแน่ๆ หากจะขอไปพักที่บ้านหรือพักที่ฮอสพิเทล แค่ดูจากอาการว่าไม่เหนื่อย เดินชิวๆ ก็อาจจะให้เขาไปพักที่บ้านหรือฮอสพิเทลไม่ได้ จนกว่าจะวัดค่าออกซีเจนในเลือดให้ชัวร์ก่อน หรืออาจต้องมีอุปกรณ์ในการวัดค่าออกซีเจนในเลือดติดบ้านหรือฮอสพิเทลด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ขอบคุณ Drama-addict

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ