ผีน้อยไทย เสียชีวิตเยอะสุดในเกาหลีใต้ ไร้สาเหตุอื้อ

ผีน้อยไทย เสียชีวิตเยอะสุดในเกาหลีใต้ ไร้สาเหตุอื้อ

มูลนิธิรอยเตอร์ตีแผ่ - วันที่ 22 ธ.ค. รอยเตอร์ และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ เปิดเผยว่ามี แรงงานไทย อย่างน้อย 522 คนเสียชีวิตในเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2558 ในจำนวนนี้มากถึงร้อย 84 เป็นแรงงานผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่า ผีน้อย และทุกๆ 4 คนใน 10 คนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ของการเสียชีวิตในกลุ่มแรงงานไทยที่มีการระบุไว้ ได้แก่ ปัญหาสุขภาพ อุบัติเหตุ และฆ่าตัวตาย โดยข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลและเรียกร้องให้เปิดการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

รายงานระบุจากข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ ว่า ปีนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้มากเป็นประวัติการณ์ อย่างน้อย 122 ราย ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยว่าระหว่างปี 2558-2561 มีแรงงานไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้อย่างน้อย 283 ราย มากกว่าจำนวนแรงงานต่างชาติจากประเทศอื่นๆ ที่เสียชีวิตในเกาหลีใต้ในช่วงเวลาเดียวกัน นายนิลิม บารูอาห์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) กล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้สร้างความวิตกกังวล และต้องได้รับการจับตา รวมถึงตรวจสอบอย่างละเอียด

ขณะที่กระทรวงแรงงาน ยุติธรรม และกิจการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงรายงานของมูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงเทพฯ ประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซลรวบรวมข้อมูลการเสียชีวิตของแรงงานไทยที่อ้างอิงจากรายงานของโรงพยาบาลหรือตำรวจ สำหรับการเสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นที่ทำงานหรือบ้านพัก พบว่าการเสียชีวิตทั้งหมดได้ดำเนินการชันสูตรศพ

แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะ “แรงงานไทยผิดกฎหมายจำนวนมากเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดขณะนอนหลับ ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานหนักเกินไป และปัญหาสุขภาพส่วนตัวซึ่งไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม แรงงานเหล่านี้ทำงานหนักและไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของรัฐ” นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

ขณะเดียวกันทางมูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ ยังพูดคุยกับแรงงานชาวไทยในเกาหลีใต้ หนึ่งในนั้นคือ นิด (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี ทำงานเป็นพนังงานทำความสะอาดที่โรงแรมขนาดเล็กในเมืองช็อง ทางตอนกลาง น.ส.นิดระบุว่าทำงานวันละ 15 ชั่วโมง ใน 1 เดือนมีวันหยุดเพียง 1 วัน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นข้อบังคับของโรงแรมที่ละเมิดต่อกฎหมายแรงงาน ต่อมาเมื่อเดือนก.ค. เริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ และส่งผลให้ไม่สามารถทำงานได้นานเกือบ 4 เดือน “ฉันคิดว่าฉันอาจจะหลับและไม่ตื่นขึ้นมาอีก” น.ส.นิดกล่าว และว่าหลังจากหายดีก็เปลี่ยนมาทำงานเป็นพนักงานนวดร้านสปา งานที่ 10 นับตั้งแต่เดินทางจากบ้านมาทำงานที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2559

โดยตอนนั้นน.ส.นิดต้องจ่ายเงินกว่า 100,000 บาทให้แก่นายหน้าเพื่อหางาน น.ส.นิดยังบอกอีกว่าช่วงที่ป่วยได้ติดต่อไปยังสถานทูตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือส่งตัวกลับบ้าน และเจ้าหน้าที่ใส่ชื่อของตนในรายชื่อรอดำเนินการ ซึ่งทางสถานทูตไทยระบุว่าปัจจุบันมีแรงงานไทยราว 10,000 คนอยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว “มันเหมือนกับว่าพวกเขาตัดสินไปแล้ว เราเป็นผีน้อย และเลือกที่จะมาที่นี่อย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นเราเลยต้องทนอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น” น.ส.นิดกล่าว

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ