เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ 2564 ปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร

เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ 2564 ปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการเตรียมของขวัญปีใหม่ 2564 เพื่อมอบให้แก่ผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้าง นายจ้าง สถานประกอบกิจการ และประชาชน ว่า ขณะนี้ทุกกรมในสังกัดกระทรวงแรงงาน กำลังรวบรวมและจัดเตรียมของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงแรงงานจะมอบให้ทุกคนในปี 2564 อย่างเช่น สำนักงานประกันสังคม จะปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรจากเดิมเดือนละ 600 บาท เป็นเดือนละ 800 บาท และปรับเพิ่มเงินค่าคลอ ดบุตรเหมาจ่าย จากครั้งละ 13,000 บาท เป็นครั้งละ 15,000 บาท

ขณะนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากบอร์ดประกันสังคมแล้ว และได้เตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.63) นอกจากนี้ บอร์ดประกันสังคม ยังเห็นชอบให้ปรับลดอัตราเงินสมทบ ในส่วนของนายจ้างและลูกจ้างผู้ประกันตน เหลือฝ่ายละ 3%

หลังจากที่ได้เคยปรับลดในช่วงเดือนกันย ายน-พฤศจิกายน 2563 เป็นเวลา 3 เดือน ให้นำส่งฝ่ายละ 2% เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างผู้ประกันตนจากผลจาก CO VID ซึ่งคาดว่าจะเป็นเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 2 หมื่นล้านบาท และหากคิดเป็นจำนวนเงินที่จะประหยัดได้ มีเงินเหลือจำนวน 300 บาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

รออนุมัติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ก็ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ 2564 เกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนกรมการจัดหางาน จะปล่อยกู้กองทุนรับงานไปทำที่บ้าน แบบปลอดดอกเบี้ย ทั้งนี้ ความคืบหน้าที่ชัดเจนกระทรวงแรงงานจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

ขอบคุณ Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ