ด่วน จลาจลโรงงานไอโฟนอินเดีย คนงานโมโหไม่ได้ค่าแรง

ด่วน จลาจลโรงงานไอโฟนอินเดีย คนงานโมโหไม่ได้ค่าแรง

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค. 2563 เกิดเหตุจลาจลขึ้นที่โรงงานผลิตไอโฟน ของบริษัทไต้หวันชื่อ ‘วิสตรอน อินโฟคอมส์’ ใกล้เมืองบังกาลอร์ ในรัฐกรณาฏกะ ของอินเดีย หลังจากคนงานออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจ อ้างว่าพวกเขาไม่ได้รับค่าแรงหรือได้ไม่เต็มจำนวนมานานถึง 4 เดือน และถูกบังคับให้เพิ่มกะการทำงานอีก

ตามรายงานของสำนักข่าว ไทมส์ ออฟ อินเดีย เหตุความรุนแรงเกิดขึ้นในขณะที่คนงานประมาณ 2,000 คนที่ทำงานกะกลางคืนในวันเสาร์ ของโรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมือง นาร์ซาปุระ เดินทางออกจากอาคาร โดยคนงานหลายร้อยคนก่อจลาจล, บุกสำนักงานของผู้บริหารระดับสูง, ทุบทำลายเครื่องเรือน กระจกและประตู มีรถยนต์ถูกจุดไฟเผา 1 คันด้วย

หลังเกิดเหตุ ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุจลาจลได้มากกว่า 100 คน ขณะที่บริษัท วิสตรอน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พวกเขาปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานของอินเดีย และเหตุความรุนแรงครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายจากภายนอก ที่บุกรุกเข้ามาสร้างความเสียหาย โดยไม่ทราบแรงจูงใจแน่ชัด และทางโรงงานจะกลับมาปฏิบัติการตามเดิมโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้านนาย ซี. เอ็น. อัชวาธ นารายาน รองมุขมนตรีรัฐกรณาฏกะ ออกมาประณามเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น

และให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะคลี่คลายสถานการณ์อย่างรวดเร็ว “เราจะรับประกันว่า สิทธิแรงงานทั้งหมดจะต้องได้รับความคุ้มครอง และพวกเขาได้ค่าแรงครบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม นาย สัตยานันด์ หัวหน้าสหภาพการค้ากลุ่มหนึ่ง อ้างกับหนังสือพิมพ์ ‘เดอะ ฮินดู’ ว่า มีการแสวงหาประโยชน์ใส่ตัวเองเกิดขึ้นมากมายที่โรงงานแห่งนี้ และรัฐบาลยอมให้บริษัทนี้เพิกเฉยต่อสิทธิพื้นฐาน

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ