กกต.เตือนไม่ไปเลือกตั้ง อบจ.ต้องแจ้ง

กกต.เตือนไม่ไปเลือกตั้ง อบจ.ต้องแจ้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.นี้ สามารถแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 หรือทำเป็นหนังสือ ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ด้วยเหตุใด โดยยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่นไปยื่นแทน หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง คือ ระหว่างวันที่ 13 – 19 ธ.ค. 2563 หรือภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง คือ ระหว่างวันที่ 21 – 27 ธ.ค. 2563

โดยเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เช่น มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้ง เกินกว่า 100 กิโลเมตร ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ได้แจ้งเหตุไว้แล้ว หากในวันเลือกตั้ง ( 20 ธ.ค.) สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่มีสิทธิเลือกตั้ง ก็สามารถใช้สิทธิได้

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่ได้แจ้งเหตุ หรือแจ้งแล้วแต่เหตุนั้นไม่เป็นเหตุอันสมควร จะถูกจำกัดสิทธิตามมาตรา 42 พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 6 ประการ คือ สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สมัครเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน เข้าชื่อถอดถอน ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น และดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และเลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น ซึ่งการถูกจำกัดสิทธิ กำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง.

แต่สำหรับใครที่จะเดินทางไปเลือกตั้งเช็กกันเลย เช็กด่วน ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น ผ่านทางออนไลน์ สำหรับคนต่างจังหวัด ทำได้ง่ายๆ แค่กรอกเลขบัตรประชาชน คลิกเดียวเช็กได้ทันที สะดวกมาก บัตรที่กรอก วันที่ 20 ธ.ค. 63 อย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันนะ คลิกเพื่อตรวจสอบ

กรอกเลขประจำตัวประชาชนจำนวน 13 หลัก แล้วกดค้นหา จะพบข้อมูลผลการตรวจสอบ ดังนี้

ชื่อ การเลือกตั้ง ประเภทการเลือกตั้งย่อย

วันที่เลือกตั้ง

เขตการเลือกตั้ง

หน่วยเลือกตั้ง

สถานที่เลือกตั้ง

ลำดับในบัญชีรายชื่อ

สิทธิในการเลือกตั้ง

กรณีขึ้นแสดงผลว่า ไม่พบข้อมูล นั้น ให้ตรวจสอบว่าทะเบียนบ้านย้ายไปยัง จังหวัด นั้นๆ ครบกำหนด 1 ปีหรือไม่ หากยังไม่ครบ จะไม่มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดนั้น

ในกรณีที่มีทะเบียนบ้านอยู่กรุงเทพฯ จะแสดงผลไม่พบข้อมูลเช่นเดียวกัน

ในกรณีไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ ดาวโหลดแบบฟอร์มคลิก

โหลดแบบฟอร์มแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

แนบไปพร้อมสำเนาบัตรประชาชน  สำเนาทะเบียนบ้าน เซ็นสำเนาถูกต้อง  แจ้งภายใน 7 วันก่อนการเลือกตั้ง ระหว่าง 13 - 19 ธ.ค. 63 

หรือแจ้งภายใน 7 วันนับจากวันเลือกตั้ง ระหว่าง 21 - 27 ธ.ค. 63

สามารถไปแจ้งได้ด้วยตนเอง หรือส่งไปรษีย์ไปยังที่ว่าการอำเภอ ตามเขตในทะเบียนบ้าน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ