จับสาวลาวข้ามโขงเข้าไทย อ้างมาพบแพทย์ที่อุดรฯ

จับสาวลาวข้ามโขงเข้าไทย อ้างมาพบแพทย์ที่อุดรฯ

วันนี้ (9 ธ.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหาร กกล.สุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ ตชด.245 หนองคาย ฝ่ายปกครอง อ.ท่าบ่อ นรข.เขตหนองคาย ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ผู้นำชุมชนและ ชรบ.หมู่บ้าน ต.โพนสา จับกุมหนุ่มไทยและสาวลาวลักลอบเข้าเมืองได้รวม 2 คน โดยเมื่อเวลา 05.30 น. วันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ตามแนวชายแดนในเขต ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ตรวจพบเรือยาว 1 ลำ แล่นข้ามจากฝั่ง สปป.ลาว มาจอดเทียบท่ายังฝั่งไทย

จากนั้นมีผู้โดยสารชาย 1 คน หญิง 1 คนก้าวขึ้นจากเรือ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าขอตรวจสอบพบว่า ฝ่ายหญิงอายุ 27 ปี เป็นราษฎรแขวงหัวพัน สปป.ลาว ให้การว่า เดินทางเข้าไทยเพื่อจะไปหาหมอ จ.อุดรธานี โดยว่าจ้างเรือจาก ต.โพนสา ของไทย ให้ไปรับที่ฝั่ง สปป.ลาว

ส่วนฝ่ายชายเป็นคนไทย ชื่อนายวิลุด วิชิตณรงค์ อายุ 46 ปี ให้การวกวนอ้างว่าตนเองมาหาปลา และได้ข้ามฝั่งไปเที่ยวที่ สปป.ลาว เมื่อเห็นเรือจะกลับฝั่งไทยจึงขอโดยสารมาด้วยกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ข้อหาหญิงชาวลาวเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาต ส่วนนายวิลุด แจ้งข้อหาเข้า-ออกประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต

ภาพเหตุการณ์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อคำให้การของคนทั้งคู่ โดยเฉพาะนายวิลุด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นขบวนการลักลอบพาคนเข้าประเทศผิดกฎหมาย และจะติดตามคนขับเรือซึ่งทราบชื่อแล้วเป็นชาว ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองคนนอกจากข้อหาปกติที่แจ้งแล้วจะได้ดูกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มข้อหาในช่วงสถานการณ์นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทหารได้ทำการจับกุม 2 ชาวลาวที่นั่งเรือข้ามมาฝั่งไทย โดยอ้างว่ามาหาหมอที่อุดร และมาหาปลา เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ