สาวแม่ลูกอ่อน เบิกค่าคลอดลูกประกันสังคม

สาวแม่ลูกอ่อน เบิกค่าคลอดลูกประกันสังคม

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 4 ธ.ค.2563 น.ส.อัปสร อายุ 36 ปี เปิดเผยเรื่องราว หลังโพสต์ภาพหนังสือทวงเงินคืนจากประกันสังคม ทั้งๆเพิ่งไปทำเรื่องค่าคลอดบุตร ด้วยข้อความว่า "ได้ไปแจ้งคลอดบุตรไว้แต่มีหนังสือกลับมาแจ้ง คืนเงินว่างงานก่อน/ติดต่อกลับ แบบนี้คือไรค่ะ ใครพอรู้เรื่องประกันสังคมบ้างค่ะช่วยตอบหน่อยค่ะ งงมาก" โดยเป็นเอกสาร จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนนทบุรี เรื่องคำสั่งประโยชน์ทดแทน ถึง น.ส.อัปสร พิจารณาแล้ว มีสิทธิได้รับ ค่าคลอดบุตร จำนวนเงิน 13,000 บาท

ภาพจาก ข่าวสด

และเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอด จำนวนเงิน 22,500 บาท รวม 35,500 บาท แต่ทั้งสองรายการถูกขีดฆ่าด้วยปากกาสีน้ำเงิน และเขียนด้วยลายมือว่า คืนเงินว่างงานก่อน ติดต่อกลับ โดยไม่มีการอธิบายเหตุผลใดๆ

น.ส.อัปสร เปิดเผยว่า ที่โพสต์เรื่องนี้ เพื่อขอความคิดเห็นจากผู้รู้กรณีประกันสังคมจังหวัดนนทบุรี มีจดหมายแจ้งเรื่องสิทธิที่ได้รับ ค่าคลอดบุตรและค่าสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอด เป็นเงิน 35,500 บาท แต่กลับมีการขีดฆ่าข้อความทิ้งและเขียนด้วยปากกาแทนว่า ให้คืนเงินว่างงานก่อน ทำให้งงและร้อนใจที่ต้องหาเงินมาคืน เพราะเพิ่งคลอดบุตรไม่มีเงินแถมยังเป็นหนี้ค่าคลอดบุตรอีก 20,000 บาท

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ไปยื่นเรื่องขอรับเงินสงเคราะห์บุตร แต่ระบบของประกันสังคมล่มให้กรอกเอกสารทิ้งไว้ แล้วให้กลับบ้านจนวันนี้ช่วงบ่ายได้รับจดหมายจากประกันสังคม เมื่อเปิดอ่านเห็นข้อความที่เขียนปากกาว่า "ให้คืนเงินว่างงาน" ก็ตกใจว่ามันคืออะไรจึงโทรไปถามแฟนและเพื่อนแฟนบอกว่าต้องคืนเงินว่างงานก่อน ตนก็งงว่าทำไมต้องคืนเพราะได้มา 2 รอบ รอบแรกเมื่อปี 59

ภาพจาก ข่าวสด

และเมื่อเดือนช่วงโควิดปีนี้ ทำไมต้องคืนไม่ได้ผิดอะไร ยิมมวยที่ทำงานอยู่ก็ปิดจริงๆ เราสมควรต้องได้รับเพราะประกันสังคมเป็นคนประกาศให้ยื่นเรื่องได้ ส่วนที่ขอตอนนี้เป็นเงินคลอดบุตรก็ไม่เกี่ยวกัน มันคนละประเด็นที่จะให้เราหาเงินว่างงานมาคืน เพราะก็ลำบากไม่มีคืนเหมือนกัน ตอนนี้ยังทำงานไม่ได้เพราะอยู่ในช่วงลาคลอด ซึ่งถ้าได้เงินคลอดบุตรมาก็ต้องนำไปใช้หนี้ค่าคลอดที่ยืมมา 20,000 กว่าบาท เหลือนิดหน่อยจะได้เก็บไว้ใช้และกลับมาทำงาน

น.ส.อัปสร กล่าวอีกว่า หายังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาวันอังคารที่ 8 ธ.ค.นี้ก็จะเดินทางไปติดต่อสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนนทบุรีอีกครั้งว่า มีเหตุผลใดที่ต้องทำหนังสือมาทวงเงินคืนจากตน เพราะเงินค่าว่างงานกับเงินค่าคลอดบุตรเป็นสิทธิที่ตนควรได้รับอย่างถูกต้องอยู่แล้ว เพราะตนก็เพิ่งคลอดลูกสาวมาเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่หากว่าทางประกันมีเหตุผลชี้แจงได้ว่าตนจะคืนเงินให้กับประกันสังคมจริงๆ

ภาพจาก ข่าวสด

ก็ยอมรับว่าไม่มีคืนให้ในตอนนี้ จะขอผ่อนชำระคืนเป็นงวดๆ หรือให้หักเงินจากค่าคลอดบุตรที่จะต้องได้รับแทนก็ได้ เพราะหยิบยืมเงินไปคลอดบุตรมาเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่โพสต์เพราะร้อนใจมาก ไม่เข้าใจหนังสือที่ประกันสังคมส่งมาทวงเงินคืน ตอนนี้ลำบากเพิ่งคลอดบุตรไม่ได้ทำงาน แถมยังเป็นหนี้ที่รอเงินจำนวนนี้ไปใช้หนี้ด้วย

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ