สมัครสมาชิกทำงานผ่านแอพ แต่ถูกหลอกอ้างเว็บถูกแฮกระบบ ตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศ

สมัครสมาชิกทำงานผ่านแอพ แต่ถูกหลอกอ้างเว็บถูกแฮกระบบ ตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศ

จากกรณีมีกลุ่มผู้เสียหายได้ร้องเรื่องกับ ดีเอสไอ หลังถูกหลอกให้สมัครทำงานผ่าน แอพฯ ดัง ไม่กี่วันปิดเว็บอ้างถูกแฮกระบบ ตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศ กว่า 800 ราย เสียหายร่วม 20 ล้านบาท

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ทำงานผ่านเว็บไซต์ กว่า 20 คน รวมตัวเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกลวงให้ทำงาน ซึ่งเบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียหายรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 800 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

นางสาวยุ้ย (นามสมมุติ) 1ในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พี่สาวตนชักชวนให้ทำงาน พาร์ทไทม์ กับเว็บไซต์ดังกล่าว หลังลองสมัครตามขั้นตอนแล้วพบว่า ได้เงินจริงมีผลตอบแทนเป็นรายวัน ซึ่งผู้ที่สมัครต้องจ่ายค่าลงทะเบียน มีระดับการลงทะเบียนงาน 9 ระดับ ตั้งแต่ขั้นต่ำสุด 399 บาท ถึงสูงสุด 99,999 บาท โดยค่าตอบแทนขั้นต่ำสุด จะได้วันละ 20 บาท ส่วนสูงสุดอยู่ที่วันละ 3,840 บาท งานที่ให้ทำจะมีช่องทางเว็บไซต์ดังกล่าว เชื่อมต่อไปยังแอพลิเคชัน Tik Tok โดยจะให้กดไลค์ หรือหัวใจ และกดส่งงานต่อวันจะทำได้ไม่เกินจำนวนครั้งที่กำหนดในแต่ละระดับ และสามารถเบิกถอนเงินได้ในวันรุ่งขึ้น

นางสาวยุ้ย กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้วไม่พบว่ามีคนเตือนให้ระวังเป็นเว็บไซต์มิจฉาชีพ จึงลองสมัครทำงาน แต่เมื่อทำงานไปเพียงไม่กี่วัน เจ้าของเว็บไซต์ก็อ้างว่า ถูกแฮกเกอร์โจมตี ก่อนจะปิดเว็บไซต์ขาดการติดต่อไปเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ตนเองเสียหายเป็นเงินกว่า 80,000 บาท จากจำนวนทั้งหมด 4 บัญชีที่ลงทุนไปประมาณ 100,000 บาท ส่วนความเสียหายคนอื่นๆ เท่าที่ทราบ พบว่า ขั้นต่ำสุดอยู่ที่หลักหมื่นบาท บางรายสูงสุดถึงหลักล้านบาท และส่วนใหญ่เข้าสมัครเป็นสมาชิกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ช่วงเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

กดเข้าชมคลิป

วันนี้ตนและกลุ่มผู้เสียหายได้รวมตัวกันเข้าร้องทุกข์กับ ดีเอสไอ เบื้องต้นเกือบ 600 คน พร้อมนำหลักฐาน ข้อมูลการสมัครทำงาน, หลักฐานการโอนเงิน และรายชื่อบัญชีที่กลุ่มผู้เสียหายได้มีการโอนเงินเข้าไปเป็นค่าสมัครงาน ซึ่งเป็นบัญชี ชื่อคนไทย 9 คน รวม 14 บัญชี ส่งมอบให้ ดีเอสไอ เร่งดำเนินคดีและอายัดติดตามเงินมาคืนให้ผู้เสียหายต่อไป

ขอขอบคุณแหล่งที่มา fm91bkk

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ