หนุ่ม สุดทนแฉเมียตัวเอง หลังถือหมายศาล มารับลูกไปอยู่ด้วย แต่ลูกร้องลั่นไม่ไป หนูจะอยู่กับพ่อ

หนุ่ม สุดทนแฉเมียตัวเอง หลังถือหมายศาล มารับลูกไปอยู่ด้วย แต่ลูกร้องลั่นไม่ไป หนูจะอยู่กับพ่อ

กรณีข่าวแม่รายหนึ่ง นำหมายศาลพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปพาตัวลูกสาววัย 9 ขวบ ออกมาจากบ้านของผู้เป็นพ่อ โดยเด็กหญิงกรีดร้องลั่นไม่ยอมไปอยู่กับแม่ ทางพ่อและญาติทำอะไรไม่ได้ เพราะกลัวขัดคำสั่งศาล ล่าสุด รายการ ถามสุดซอย Weekend ออกอากาศทุกวันเสาร์ อาทิตย์ เวลา 22.40 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ ได้เปิดใจสัมภาษณ์ เศกสรรค์ ออกพงษ์ พ่อของเด็กที่ถูกแม่อุ้ม และ ทนายรัชพล ศิริสาครถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แม่มารับลูก

หนูไม่อยากไปจะอยู่กับพ่อ

จากเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น

เศกสรรค์ ทางแม่เด็กมีหมายศาลมาเอาตัวเด็กไป แต่ผมได้อธิบายไว้แล้วว่าถ้าเกิดลูกยินยอมไปโดยดี ผมจะไม่ขัดขืน ผมได้แต่ทำใจ แต่ทีนี้เกิดการกรีดร้อง มันทรมานใจความเป็นพ่อ มันสะเทือนใจ

อยู่กินกับภรรยามากี่ปี

เศกสรรค์ 10 ปีได้ครับ ภรรยาเป็นคนกัมพูชา เข้ามาอยู่ในประเทศไทยถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส มีลูกด้วยกัน 2 คน ชื่อน้องรุ้งกับน้องรัตน์ น้องที่อยู่ในคลิปชื่อน้องรุ้ง เราอยู่กันที่บ้านภรรยาที่จังหวัดตราด เป็นบ้านเช่าแห่งหนึ่ง

สาเหตุที่เป็นปัญหา เกิดจากอะไร

เศกสรรค์ หลักๆ เลยคือผมจับได้ว่าเขาไปมีสามีใหม่ รู้ว่ามีผู้ชายคนอื่นเพราะลูกเป็นคนแจ้งข่าวให้ทราบ ตอนแรกคนเล็กจะรู้ก่อน แล้วคนเล็กไปบอกคนโต คนโตก็มาบอกผมอีกที บอกว่าทำไมแม่มีรูปถ่ายคู่กับผู้ชายอื่น แล้วตอนเย็นๆ แม่ไม่เอาหนูกับรัตน์ไปเลย ลูกมีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบ ต้องไปหาหมอนัดทุกเดือน ผมก็บอกว่าให้ผมไปส่งมั้ย เขาบอกไม่ต้องไปรถโดยสาร เขาก็ไปกับลูกสองคน แต่ทีนี้ไปหาหมอเสร็จ 11 โมง พอจะกลับบ้านเขาก็ไปที่รถโดยสาร และฝากลูกคนโตไว้กับรถโดยสาร แล้วเขาหายไปประมาณ 2 ชั่วโมง

มารู้ความจริงได้ยังไงว่าภรรยามีคนอื่น

เศกสรรค์ ผมรู้ตั้งแต่เดือนแรก ไปเจอผู้ชายมาด้วย ผมคุยกับเขาว่าไม่รู้เหรอว่าเขามีผัวอยู่ เขาก็ยกมือไหว้ผมขอโทษ บอกว่าภรรยาไปโกหกว่าเป็นม่าย 2 ปี ผู้ชายบอกว่าเขาจะเลิกกับภรรยาทันที พอคุยกับผู้ชายเสร็จก็ไปคุยกับภรรยา ว่าเลิกได้มั้ย เขาบอกว่าเลิกไม่ได้ รักไปแล้ว ผมก็ถามว่าแล้วจะเอายังไง เขาบอกว่าขอมีผัวสองคนได้มั้ย

บทสัมภาษณ์ทางด้านคุณพ่อของเด็ก

พ่อเปิดใจ

จริงมั้ยเขาบอกว่าพี่บอกลูกอย่าไปยุ่งกับทางโน้น เศกสรรค์ ไม่เชิงบอกแบบนั้น ผมบอกว่าถ้าลูกไม่อยากอยู่กับพ่อ ถ้าแม่มารับหนู หนูวิ่งไปหาแม่ได้เลย พ่อก็ได้แต่ร้องไห้ทำใจ แค่นั้นเอง

วันที่พาลูกหนีรู้มั้ยว่าเราทำผิด เศกสรรค์ ไม่รู้ครับ ผมรู้แค่ว่าผมเป็นคนไทย เขาเป็นคนกัมพูชา เขาคงไม่มีสิทธิ์ในลูกผมแน่นอน เพราะใบเกิดผมก็พาไปแจ้งเกิด ผมรู้แค่นี้ ผมถึงพาลูกหนีมา สุดท้ายหมายศาล หมายเรียกมา หมายสืบพยานผมก็ไม่ได้รับ พอขึ้นศาลก็โดนตัดสินเลย ผมโดนฟ้องเรียกบุตรคืนเรื่องเดียว ก็ตกใจว่าทำไมผมเป็นพ่อเด็กแท้ๆ โดนเรียกบุตรคืนไปเพื่ออะไร

จริงๆ แล้วเหตุที่เกิดกับพี่เศกสรรค์ที่เขาไม่ได้จดทะเบียนสิทธิในการดูแลบุตรเป็นของใคร

รัชพล ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรส ในทางกฎหมายเขาจะเห็นว่าเด็กคลอดจากแม่เด็กชัดเจน ดังนั้นไม่ต้องพิสูจน์กัน สิทธิอยู่ที่แม่ฝ่ายเดียว ส่วนคุณพ่อไม่รู้ใครเป็นพ่อกันแน่ต้องไปพิสูจน์กัน ซึ่งทางกฎหมายการเป็นพ่อเด็กได้มี 3 วิธี หนึ่งไปจดทะเบียนสมรสกันภายหลัง พ่อจะมีสิทธิปกครองลูก สองไปฟ้องต่อศาลขอให้ศาลพิพากษาว่าเด็กเป็นบุตรของเรา วิธีที่สามคือไปจดทะเบียนรับรองบุตร ไม่ใช่ไปแจ้งเกิดมีชื่อเป็นพ่อเด็กในใบแจ้งเกิด อันนี้ไม่ใช่การรับรองบุตร การรับรองบุตรคือต้องไปจดทะเบียนอีกทีนึง ไม่ใช่คุณพ่อเดินดุ่ยๆ ไปจดไม่ได้นะ คุณแม่และคุณลูกต้องให้ความยินยอมด้วย ทีนี้ยังมีปัญหาเพราะว่าบางทีเด็ก 2-3 ขวบ ไปรับรองไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่เขาถามเด็กไม่ได้ ก็อาจต้องไปร้องขอต่อศาลให้คุณแม่มีอำนาจตัดสินใจแทนบุตรอีกทีนึง ซึ่งก็ต้องไปจดทะเบียนรับรองบุตรอีกทีนึง คุณพ่อถึงจะเป็นพ่อเด็กได้

อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณ nationtv

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ