อริยะโลกที่ 6  สิริอายุวัฒนมงคล หลวงปู่ยิ้ม อิสสโร

อริยะโลกที่ 6 สิริอายุวัฒนมงคล หลวงปู่ยิ้ม อิสสโร

อายุวัฒนมงคล 97 ปี หลวงปู่ยิ้ม อิสสโร เมื่อ วันพุธที่ 14 ต.ค.2563 ถือเป็นวันมงคลพระมงคลวรสิทธิ หรือ หลวงปู่ยิ้ม อิสสโร จะมีอายุครบรอบ 97 ปี เหล่าศิษย์ ผู้ใกล้ชิดและญาติโยม ร่วมจัดงานมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมหามงคล เป็นประจำทุกปี มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะพระเกจิและพระนักพัฒนาระดับแนวหน้าเมืองนครปฐมอีกทั้งเป็นศิษย์สายตรงที่ได้รับเมตตาถ่ายทอดวิทยาคมจากหลวงพ่อเงิน จันทสุวัณโณ วัดดอนยายหอม ปัจจุบัน สิริอายุ 97 ปี พรรษา 72 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า ต.บางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม และที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม เกิดในสกุล ใจซื่อตรง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ต.ค.2466 ที่บ้าน เลขที่ 34 หมู่ที่ 7 ต.บางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม บิดา-มารดา ชื่อนายยาและนางมา ใจซื่อตรง

เมื่ออายุ 25 ปี เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดลาดปลาเค้า จ.นครปฐมเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2491 มีพระครูอุตตร การบดี (หลวงพ่อสุข) วัดห้วยจระเข้เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการยิ้ม วัดบางแขม เป็นพระกรรมวาจาจารย์และพระอาจารย์แดง วัดลาดปลาเค้าเป็นพระอนุสาวนาจารย์ อยู่จำพรรษาที่วัดลาดปลาเค้า มุ่งมั่นศึกษาพระธรรมวินัย-พระปริยัติธรรม จนสอบได้ นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ ยามว่างจากงานศาสนกิจ จะเดินทางไปวัดห้วยจระเข้ คอยอุปัฏฐากหลวงพ่อสุข พระอุปัชฌาย์ สำหรับหลวงพ่อสุข เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่งของเมืองนครปฐม เป็นศิษย์ สืบทอดพุทธาคมจากหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ ระหว่างรับใช้อุปัฏฐากหลวงพ่อสุข ก็ได้รับความเมตตาถ่ายทอดวิทยาคมและการปฏิวัติวิปัสสนากรรมฐานให้

ต่อมามีโอกาสได้ไปกราบฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม นับเป็นศิษย์รูปหนึ่งที่ใกล้ชิดหลวงพ่อเงินด้วยหลวงพ่อเงินให้ความเมตตาโดยประกอบพิธีครอบครูประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ ในระหว่างการศึกษาสรรพวิชา ยังได้ออกธุดงค์ไปตามป่าเขาแถบชายแดนประเทศกัมพูชา ที่มีเส้นทางทุรกันดาร ตั้งปณิธานจะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอย่างถึงที่สุด

โดยช่วยพระสมุห์ปุ่น ธัมมเกสโรเจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้าในขณะนั้น พัฒนาบูรณะจนกลายเป็นวัดที่สมบูรณ์ ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วย เจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า ลำดับงานปกครอง พ.ศ.2506 เป็นเจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า พ.ศ. 2517 เป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐมและ พ.ศ.2547 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเมืองนครปฐม ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2516 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอกที่ พระครูพิพัฒน์สาธุกิจ พ.ศ.2529 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม

พ.ศ.2549 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระมงคลวรสิทธิ เป็นพระเกจิอาจารย์นักพัฒนามีผลงานการพัฒนาวัดและพัฒนาชุมชน ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาของพระภิกษุสามเณรและเยาวชน โดยเฉพาะโรงเรียนวัดลาดปลาเค้า ท่านสร้างอาคารเรียน สนามกีฬา เครื่องดนตรีอุปกรณ์การสอน ตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มอบทุนการศึกษา ให้ความร่วมมือกับราชการอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ยังคงเดินหน้าพัฒนาวัดและจิตใจของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง เป็นศูนย์รวมใจของชุมชน

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ