ครม เคาะ 3 มาตรการกระตุ้น จับจ่ายในประเทศ

ครม เคาะ 3 มาตรการกระตุ้น จับจ่ายในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม.พร้อมด้วย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าถือเป็นโอกาสดี เปิดตัวฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อที่จะต้องการสร้างความมั่นใจกับทุกคนว่าเราจะทำงานอย่างเต็มที่ จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ได้อย่างระมัดระวังที่สุด

ครม เคาะ 3 มาตรการกระตุ้น จับจ่ายในประเทศ

สำหรับ ที่ประชุม ครม. มีการอนุมัติหลายเรื่องในด้านเศรษฐกิจ และสำคัญที่สุดคือเราใช้คำว่า รวมไทยสร้างชาติ ทุกคนที่เป็นคนไทย เกิดในแผ่นดินไทย จะต้องจับมือร่วมกันทุกภาคส่วน ช่วยกันคิดและช่วยกันทำนำพาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า โดย 3 มาตรการสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในประเทศซึ่งที่ประชุม ครม.อนุมัติวันนี้ ได้แก่

1. มาตรการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ให้ประชาชน 14 ล้านคน คนละ 1,500 บาท (เดือนละ 500 บาท 3 เดือน)

2. มาตรการคนละครึ่ง กระตุ้นการใช้จ่าย โดยประชาชนจ่ายครึ่งหนึ่ง รัฐบาลช่วยออกอีกครึ่งหนึ่ง เพื่อซื้อสินค้าปลีกและช่วยผู้ประกอบการรายย่อย

3. มาตรการช้อปดีมีคืน ประชาชนนำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้ามาลดหย่อนได้ 30,000 บาท ซึ่งเป้าหมายของทั้ง 3 มาตรการ เพื่อดึงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เมื่อมีการใช้จ่ายก็เกิดการผลิต การจ้างงาน ทำให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ และเพื่อให้คนซื้อมีเงินซื้อสินค้าและบริการ ส่วนเจ้าของสินค้า คนผลิต เจ้าของร้านค้า ก็สามารถขายของได้ เกิดการซื้อขาย กระจายเงิน ทุกอย่างต้องมองเป็นระบบทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขณะนี้ ทุกประเทศกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ หลายประเทศแย่กว่าเรา เรามีศักยภาพอยู่ เพราะฉะนั้นอย่าทำลายศักยภาพของเราเองด้วยเรื่องที่มันไม่ควรจะทำ ความเชื่อมั่นต่างๆ หายไปจะทำอย่างไร แล้วจะเอาอะไรกลับคืนมา มันเอากลับมาไม่ได้แล้ว ถ้ามันเสียหายตอนนี้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงการแข่งขัน ถึงเวลาเราจะฟื้นกลับมาไม่ได้เลย เพราะเราไม่ทันเขาแน่นอน ก็ฝากไว้ด้วยถึงพี่น้องประชาชนทุกคน ขอให้รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองให้มากที่สุด ช่วยกันเคารพกฎหมาย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ