วิจารณ์ยับ ยังโอม เซ็นลายเซ็นบน หน้าอกเด็กอายุ 15

วิจารณ์ยับ ยังโอม เซ็นลายเซ็นบน หน้าอกเด็กอายุ 15

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม เพจ ตุ๊ดส์review ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ยังโอม กับการเซ็นหน้าอกเด็กอายุ 15 เห็นประเด็นที่มีผู้ใช้ twitter @minikiiro_ นำมาโพสต์ว่า มีเรื่องราวจาก IG story ของคุณยังโอม และแฟนคลับท่านหนึ่งของคุณยังโอม เปิดอกให้เซ็นลายเซ็น และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมต่างๆ ผมเลยนำมาถกในมุมของสังคมว่า เรามองเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง

1) ร้านผิดเต็มๆ เชิงกฎหมาย เพราะสามารถปล่อยน้องที่ไม่บรรลุนิติภาวะเข้าร้านเหล้าได้ ซึ่งอายุ 15 ปี ไปอยู่ในร้านเหล้าได้ ปัญหาคือการ screen ลูกค้าของทางร้านครับ ควรมีการตรวจสอบ และเอาผิดตามกฎหมาย

2) ส่วนตัวมองว่า คุณยังโอม คงไม่ทราบเรื่องตัวเด็กผู้หญิงว่าอายุเพียง 15 ขวบ จึงออกมาเป็นภาพที่เราเห็นว่าไปเซ็นหน้าอกสาวแรกรุ่น เชื่อว่าถ้าเขารู้ เขาไม่ทำแน่ๆ เพราะมันมีผลต่อภาพลักษณ์ของเขาเอง ที่ส่อเจตนาถึงความไม่เหมาะสมกับเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

3) น้องที่อายุ 15 ปี เป็นผู้ยินยอมให้เซ็นได้บนร่างกาย คือมี consent ดังนั้น ประเด็นนี้ไม่ใช่การคุกคามทางเพศนะครับ ไม่ใช่การไปทำร้ายหรือบังคับตัวผู้หญิง จึงไม่ควรตำหนิตัวศิลปินในลักษณะนั้น แต่ในแง่ของความเหมาะสมเชิงวัฒนธรรม และการเป็นตัวอย่างของเด็กและเยาวชน เป็นจุดที่อ่อนไหว เพราะมันหมิ่นเหม่ในมุมที่มีความถึงเนื้อถึงตัวสตรี อาจถูกมองไม่เหมาะได้ครับ

4) ในแง่ของการไปด่าทอน้องอายุ 15 ปีรุนแรง อยากให้มองด้วยว่า การเคารพร่างกายคนอื่นก็สำคัญเหมือนกัน เพราะมันเป็นตัวเขา ร่างกายเขา หน้าอกเขา เขามีสิทธิ์ที่จะทำอะไรกับร่างกายเขาได้ทั้งนั้น ตราบใดที่ไม่เดือดร้อนผู้อื่น เพียงแต่มันยากมากที่สังคมเมืองพุทธที่ปิดในเรื่องการแสดงออกอย่างบ้านเรา จะมองเห็นดีเห็นงามกับเรื่องนี้ มันทำให้น้องถูกต่อว่ารุนแรงในสังคมโซเชี่ยลพอสมควร กับความชอบของเขา กับร่างกายของเขาเอง

5) ส่วนตัว คิดว่า พอน้องอายุ 15 ยังไม่บรรลุนิติภาวะ บางครั้งการตัดสินใจ หรือการกระทำบางอย่างตามวัย อาจจะเป็นไปด้วยความสนุกคะนอง ในสถานการณ์หนึ่งๆ เหตุการณ์หนึ่งๆ ไม่ได้คิดซับซ้อนอะไร แต่พอมองดีๆ มันอันตรายกับตัวน้องเอง เพราะภาพที่ออกไปก็ดี หรือตัวคนที่เข้ามาถึงเนื้อถึงตัวก็ดี อาจจะถือโอกาสกับน้องได้ เพราะเห็นว่าเปิดเผยและยินยอม มีโอกาสเสียเปรียบคนที่เข้ามาหวังร้ายกับตัวน้องครับ บางที พอเป็นแฟนคลับของคนที่เรารัก เราก็ยินยอมทุกอย่างเพราะเป็นคนที่เราชอบ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นภัยกับตัวน้องเองในการตัดสินใจที่ไม่ถี่ถ้วนพอ และมีคนฉวยโอกาสกับการละเมิดร่างกายเขาได้ครับ

6) คุณยังโอม มีเด็กและเยาวชนติดตามเยอะมาก อาจจะมีผลในการเป็นแบบอย่าง หรือเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ พอภาพออกมาแบบนี้ มันไปสร้างค่านิยมใหม่ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกตัดสินเรื่องจารีตของบ้านเราสูงมาก ซึ่งในมุมของคนดู ไม่ใช่ทุกคนแน่ๆ ที่มองการเซ็นบนหน้าอกลักษณะนี้ในไทยเป็นเรื่องปกติ การอยู่ในพื้นที่ประเทศนี้ไม่ได้เสรีมากพอจะเป็นตัวเอง หรือทำได้ทุกอย่าง เพราะกรอบทางสังคมเราแน่นหนา แล้วพอไปทราบทีหลังว่าเป็นเด็กอายุ 15 ยิ่งแล้วใหญ่เลยครับ ถ้าคุณเลือกได้จริงๆ คุณไม่ควรทำแต่แรก คุณจะเลือกเซ็นบนเสื้อ ไม่ใช่บนหน้าอกหญิงสาว แม้เขายินยอมพร้อมใจก็ตามครับ

7) เซ็นบนเสื้อ มันอยู่บนเสื้อได้ตลอดไป แต่เซ็นบนหน้าอก สุดท้ายต้องอาบน้ำ เก็บไว้ไม่ได้ ถ้าเป็นเรา เรามีโอกาส เราจะเลือกเก็บลายเซ็นคนที่เรารักก่อนดีกว่า ยับหน่อย อ่านยากหน่อย ตำแหน่งเสื้ออาจจะอยู่ด้านหลัง หรือบนหัวไหล่ เก็บไว้ชมภายหลัง ความทรงจำยังสวยงามเสมอ ไม่ได้แชร์เรื่องนี้เพราะเราจะลุกขึ้นมาด่าทอใครนะครับ มันเริ่มจากทางร้านผิดเต็มๆ

และทำให้เราเห็นว่าโครงสร้างทางสังคม และค่านิยมบ้านเราเปลี่ยนไปมากใน Generation ใหม่ พวกเขามีความรักเสรี และแสดงออกในความเป็นตัวตนสูงมาก ที่เหลือก็เป็นเรื่องของผู้ปกครอง และพ่อแม่ เราจะดูแลบุตรหลานของเราอย่างไรให้ปลอดภัยต่อไปครับ

ขอบคุณ ตุ๊ดส์review

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ