ลุงพล ทำอึ้ง ปักธูปกลับหัว หลังกล่าวคำสาบาน

ลุงพล ทำอึ้ง ปักธูปกลับหัว หลังกล่าวคำสาบาน

หลังจาก เปิดใจลุงพลเมื่อเช้าก่อนขึ้น ก่อนที่จะเดินทางไปสาบาน ที่วัดภูผาเเอก ซึ่งมีการเดินทางไปสาบานกัน ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ น้องชมพู่ ตายาย น้าแต และชาวบ้าน รวมถึงตัว (ลุงพล) เอง ขณะที่บรรยากาศในวัด มีชาวบ้านจำนวนมาก รวมไปถึง ประชาชนต่างจังหวัดที่ไปให้กำลังให้ (ลุงพล) ขณะที่ มีการทำพิธี สาบาน มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย ขณะช่วงเวลาหนึ่งในการทำพิธี (ลุงพล)ไม่กล่าวชื่อตัวเอง และไม่ดื่มน้ำสาบาน ต้องต้อง เกิดข้อสงสัย กัน คือ ลุงพล มีการปักธูป กลับหัว ทำให้ งง เเละ สงสัย เกิดคำถาม ตามมา แต่ ตอนนี้ ยังไม่ได้รับการชี้เเจ้งจากลุงพล อย่างไรแล้ว รอติดตาม ฟังคำตอบกันในข่าวช่วงค่ำอีกทีครับ

ปักธูปกลับหัว

ภาพจาก เรื่องเด่นเย็นนี้

ไปสาบานที่วัดผูผาแอก บ้านกกกอกต.กกตูม จ.มุกดาหาร ในส่วนกรณีการปักธูปกลับหัว โดย ศ.ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ ภาควิชาศาสนาและปรัชญา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยให้ข้อมูลเรื่องนี้กับทางช่อง3 เกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องของการปักธูปกลับหัว เมื่อครั้งคดีขนมจีนมรณะ ที่ ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ

ซึ่ง ศ.ดร.วัชระ ได้ให้ข้อมูลอันน่าสนใจหลายประการ โดย ศ.ดร. วัชระ กล่าวว่า “เท่าที่ทราบมา ความเชื่อเกี่ยวกับการปักธูปกลับหัวมีหลายความเชื่อ ส่วนมากเป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่มีมาช้านาน แต่ปัจจุบันไม่ค่อยได้ยินว่ามีคนทำ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับศพ ศ.ดร. วัชระ ยังกล่าวอีกว่า ความเชื่อเกี่ยวกับการปักธูปกลับหัวนั้น มี 3 ประการ คือ

พิธีสาบาน

ทุกคนพร้อม

ภาพจาก เรื่องเด่นเย็นนี้

1. เป็นการสะกดวิญญาณเพื่อไม่ให้มาทำร้ายผู้ปักธูป หรือเพื่อไม่ให้มาเรียกร้องทวงความยุติธรรม

2. เป็นการทำเพื่อให้ศพฟื้นคืนชีพ

3. เป็นการแสดงการไม่ให้อโหสิกรรมหรือไม่ยกโทษให้ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการปักธูปกลับหัวอีก 2 ประการ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับศพโดยตรง คือ

1. เป็นการแสดงการไม่ยอมรับคำตัดสิน

2. เป็นการเชิญผีเร่ร่อน หรือผีไร้ญาติมารับเครื่องเซ่นไหว้ การปักธูปกลับหัวตามความเชื่อเหล่านี้เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ การปักธูปกลับหัวในกรณีงานศพเป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะขัดกับประเพณีที่นิยมทำกันโดยทั่วไป ซึ่งจะทำให้ญาติผู้ตาย และผู้พบเห็นหวาดกลัว ไม่พอใจ ส่วนมากเป็นการกระทำโดยเจตนาร้าย นอกจากนั้นการปักธูปกลับหัวก็ไม่ใช่คำสอนทางพระพุทธศาสนา และในกรณีทำด้วยเจตนาร้าย ยังขัดกับคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่สอนให้คนเมตตา ช่วยเหลือกัน และให้อภัยกัน ไม่ทำร้ายกัน อีกด้วย ศ.ดร. วัชระ ทิ้งท้าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ