คดีน้องชมพู่

คดีน้องชมพู่

เมื่อวานนี้ 15 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. เป็นประธานเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายจากหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ก่อนไปพบศพบนภูเขาเหล็กไฟ

ได้รับการยืนยันว่า ตำรวจสืบสวน สอบสวนคดีนี้ ตามพยานหลักฐานที่ปรากฎข้อเท็จจริง ไม่มีลักษณะของการหว่านแห พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กรณีชุดคลี่คลายคดีที่เรียกบุคคลเข้าให้ปากคำ และตรวจดีเอ็นเอเกือบ 1,000 คน ก็ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนบุคคลใด

ภาพจาก thaipbs

เพราะทุกคนยินยอม เพื่อประโยชน์ในทางคดี รวมถึงการกล่าวย้ำ ไม่มีการตั้งธง จับแพะ หรือมีเหตุกดดันใดๆ โดย 900 กว่าคนเจ้าหน้าที่เรียกมาไม่ได้ถูกสอบสวน แต่เป็นการพูดคุยซักถาม หากคนใดมีประโยชน์ จึงเข้าสู่กระบวนการสอบปากคำในลักษณะพยานในสำนวนการสืบสวนส่วน 63 คน ไม่ได้บังคับแต่เป็นการพูดคุยด้วยความสมัครใจ และไม่มีการกระทำใดที่เป็นการละเมิดสิทธิ ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครบอกว่าถูกตำรวจคุกคาม ในทางกลับกันชาวบ้านในหมู่บ้านอยากรู้ความจริงว่าเด็กขึ้นไปบนเขาได้อย่างไร

หากไม่สามารถหาผู้กระทำผิด ก็สามารถพักการสอบสวนตาม ป.วิอาญาได้ แต่ยอมรับว่า การทำงานยากขึ้น เพราะสื่อมวลชนที่พยายามนำเสนอทุกประเด็น แม้แต่การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งตำรวจยังไม่มีข้อสรุปรองผบ.ตร. ชี้แจงกรณีกมธ.สอบถามถึงการชันสูตรศพ 2 ครั้งที่แตกต่างกัน

เนื่องจากครั้งแรกญาติยังติดใจสงสัยว่ามีข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้เชี่ยวชาญอื่นหรือไม่ ครอบครัวจึงร้องขอให้ผ่าเป็นครั้งที่ 2 หากผลขัดแย้งกันต้องหาคำอธิบาย คดีนี้มีแต่ข่าวที่นำเสนอไปเองว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศ ตำรวจยังไม่เคยสรุปแบบนี้ เพราะการผ่าครั้งที่ 2 ผลอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การขนย้าย แพทย์ที่ชันสูตรมีคำอธิบายอยู่แล้ว ขอย้ำว่าทุกวันนี้เป็นการสรุปคดีกันเอาเอง

ประเด็นละเมิดทางเพศเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน ส่วนศพน้องไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร มีแค่ 2 ทาง คือไปเองหรือมีใครพาไป ต้องมาดูเปอร์เซ็นต์ ความเป็นไปได้ว่าน้องสามารถไปเองได้หรือไม่ ตำรวจยังไม่เคยสรุปว่าศพไปอยู่ตรงนั้นวันไหนเมื่อไหร่ เพราะอาจจะไปพักที่อื่นมาก่อนก็ได้ สอดคล้องกับน.พ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ที่ท้วงติงการทำหน้าที่ของสื่อ โดยเฉพาะความพยายามในการสอบถามข้อมูลจากพยานและสร้างแรงกดดันในทางคดี นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเรียกสอบสื่อมวลชน 2 ช่อง เพื่อชี้แจงการทำหน้าที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

ขอบคุณ thaipbs

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ