คลังเร่งรีดภาษี

คลังเร่งรีดภาษี

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมจัดเก็บภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ไปจัดเตรียมแนวทางในการบริหารจัดการรายได้รัฐบาลในอนาคต หลังจากที่ปีนี้ได้รับผลกระทบหนักจาก CO VID ทำให้การจัดเก็บรายได้รัฐบาล จะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การเก็บรายได้ของรัฐบาล ถูกผลกระทบของ CO VID และผลกระทบช่วยผู้ประกอบการ ซึ่งคลังจะมีมาตรการบริหารการจัดเก็บรายได้ ตอนนี้ได้สั่งการกรมภาษีไปแล้ว นายอุตตม กล่าว

อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับการจัดเก็บรายได้ปี 2563 จะไม่ได้ตามเป้า ก็อาจจะต้องมีการกู้เงินเพิ่ม ให้เพียงพอกับรายจ่าย แต่ยังไม่ได้ดูตัวเลข อย่างไรก็ตาม หากจะต้องมีการกู้ก็เป็นไปตามขึ้นตอน มีคณะกรรมการที่ดูแล สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สบน. พิจารณา และเสนอ คณะรัฐมนตรี ครม. ตามขั้นตอน ต้องไปดูว่าตกลงแล้วตัวเลขจะเป็นอย่างไรก่อน

วันนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็นอย่างไร กำลังดูเรื่องกันอยู่ ส่วนเงินกู้จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทเป็นเรื่องของสภาพัฒน์ที่เป็นหน่วยหลักในการกลั่นกรอง แนวทางมีอยู่แล้ว ต้องดูว่าเป็นโครงการที่เข้ากรอบ ที่ พ.ร.ก.กำหนดไว้แล้ว และจะดูเนื้อโครงการ ความเหมาะสมเป็นอย่างไร งบประมาณมีอยู่เท่านี้ ต้องดูให้ใช้ให้เกิดผลที่ดีที่สุด ให้ตรงที่สุด

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีส่วนราชการเสนอขอใช้เงินเกินกว่า กรอบ 4 แสนล้านบาท คลังยังไม่มีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กู้เพิ่ม ใช้กรอบที่มีอยู่ก่อน ภายใต้กรอบ 4 แสน ทำให้ตรงจุดมากที่สุด ใช้เงินให้มีประสิทธิภาพที่สุด

สอดรับกับเป้าหมายที่ต้องการที่ต้องการดูแลเศรษฐกิจในประเทศช่วง 1 ปี ถึง1 ปีครึ่ง ที่ภาคส่งออกยังไม่ฟื้น สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ต้องดูแลเศรษฐกิจภายในหมุนเวียนไปได้ มีการจ้างงาน มีการจับจ่ายใช้สอย อันนี้คือเป้าหมายหลัก ดังนั้นงบประมาณภายใต้ 4 แสนล้านจะไปในทิศทางนั้น ถ้าจะดูแลเศรษฐกิจในประเทศ ต้องดูแลในระดับพื้นที่เป็นหลัก นายอุตตม กล่าว

ขอบคุณ posttoday

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ