คุณตา ยิ้มทั้งน้ำตา รักษาโควิดหายราวปาฏิหาริย์ เจอบิลค่ารักษาแทบเป็นลม

คุณตา ยิ้มทั้งน้ำตา รักษาโควิดหายราวปาฏิหาริย์ เจอบิลค่ารักษาแทบเป็นลม

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน เพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า โชคดีเเค่ไหน ที่เราเกิดเป็นคนไทย ไม่รู้ว่างานนี้ถ้าเป็นคนธรรมดาอย่างเราจะรู้สึกอย่างไรดี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวจาก Seattle Times ว่า มีชายวัย 70 ปีช่าวสหรัฐฯ รอดชีวิตจากโควิด 19 ราวปาฏิหาริย์เมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองซีแอตเติล แต่กลับต้องมาช็อกหนักกับค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลสูงถึง 34 ล้านบาท

คุณตารายนี้ชื่อ Michael Flor เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่เมืองซีแอตเติล ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม และพักอยู่ 62 วัน มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เขารู้สึกตัวว่าเขาไม่น่าจะมีชีวิตอยู่รอดได้อีกแล้ว จึงขอร้องให้พยาบาลช่วยต่อโทรศัพท์เพื่อให้เขาได้คุยกับภรรยา และลูกๆ เป็นการบอกลา จากนั้นไม่นานคุณตาก็ฟื้นตัวจากโรคนี้ได้อย่างปาฏิหาริย์ และออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ท่ามกลางเสียงเชียร์ และความปลาบปลื้มใจของบรรดาเจ้าหน้าที่พยาบาล และผู้มีส่วนร่วมดูแลคุณตาในครั้งนี้

แต่เวลาแห่งความสุขกลับต้องถูกเบรกด้วยใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล ที่เจ้าหน้าที่นำมาให้รวมความยาวถึง 181 หน้า ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล คือค่าใช้จ่ายรวมเป็นเงิน 1,122,501.04 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 34 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้ รวมได้ว่าคือค่าใช้จ่ายสำหรับห้องผู้ป่วยหนัก 9,736 เหรียญต่อวัน ค่าใช้จ่ายเกือบ 409,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับการฟื้นตัวในห้องปลอดเชื้อเป็นเวลา 42 วัน ค่าใช้จ่าย 82,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการใช้เครื่องช่วยหายใจ 29 วัน และค่าใช้จ่ายเกือบ 100,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการรักษา 2 วันเมื่ออาการของทรุดลงจนเกือบจะเสียชีวิต

ดีแล้วที่เราเกิดเป็นคนไทย

โดยคุณตา Michael Flor ได้รับการคุ้มครองโดยประกันสุขภาพ Medicare ซึ่งเป็นโครงการประกันของรัฐบาลสำหรับผู้สูงอายุและเป็นไปได้ที่เขาจะไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินรักษาด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ระบบ Medicare อิงกับเงินภาษีประชาชนด้วย ทำให้ฟลอร์บอกว่าเขารู้สึกผิด เมื่อรู้ว่าประชาชนผู้เสียภาษีจะแบกรับค่าใช้จ่ายการรักษาของเขาเป็นเงินมหาศาล มันเป็นเงินล้านเหรียญที่นำมาช่วยชีวิตผมและแน่นอนผมจะบอกว่านั่นคือเงินนั้นใช้ได้คุ้มทีเดียว แต่ผมก็รู้ว่าคงมีผมคนเดียวที่พูดแบบนั้นได้ เขาบอกกับ Seattle Times

ทั้งนี้สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพที่มีราคาแพงที่สุดในโลก และหนึ่งในแผนการพยุงเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐฯ คือ การอัดฉีดงบประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อชดเชยให้โรงพยาบาลและบริษัทประกันเอกชนที่ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด 19

ขอบคุณ Thailand Vision

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ