คำชะโนด พร้อมเปิด ให้จองคิวออนไลน์ รับเข้าได้วันละ 1700 คน

คำชะโนด พร้อมเปิด ให้จองคิวออนไลน์ รับเข้าได้วันละ 1700 คน

ในวันที่ 20 มิถุนายน 63 ที่จะถึงนี้เตรียมเปิดให้เข้าเที่ยว เกาะคำชะโนดได้แล้ว โดยการจองคิวออนไลน์ รับวันละ 1,700 คนเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ CO VID ที่ห้องประชุมศาลาคำชะโนด บ้านโนนเมือง หมู่ที่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี และคณะกรรมการคำชะโนด ได้ประชุมในการเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของ CO VID และเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเข้าสักการะพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่ าศรีปทุมมาของประชาชนที่คำชะโนด ที่คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้เดินทางเข้ากราบสักการะปู่ศรีสุทโธได้อย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.63 นี้ โดยการจองคิวด้วยการ ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และคิวอาร์โค้ด

นายกองตรีณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ได้ชี้แจงในที่ประชุมเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของ CO VID และเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเข้าสักการะของประชาชนที่คำชะโนด มีแผนทำเรียบร้อยแล้วดังนี้ คือ

1.จัดทำแอปพลิเคชัน และลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ทราบถึงจำนวนผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าสักการะและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สามารถจองคิวสักการะได้ล่วงหน้าและวางแผนการเดินทาง

2.จัดทำระบบและจุดคัดกรอง โดยใช้เทคโนโลยเทอร์โมสแกน และระบบคีย์การ์ดในการเข้าสักการะ เพื่อให้สามารถควบคุมปริมาณผู้เข้าสักการะได้ตามกำหนด

คำชะโนด

นายอำเภอบ้านดุง กล่าวต่อว่า เบื้องต้นวางไว้วันละ 34 รอบ เช้า 17 รอบ, บ่าย 17 รอบ รอบละ 50 คน รวมเป็น 1,700 คนต่อวัน เปิดตั้งแต่ 09.00-16.00 น. เมื่อเข้าไปในเกาะคำชะโนดแล้วจะมีจุดให้สักการะไว้ 3 จุด คือ จุดที่ 1 หน้าศาลปู่ศรีสุทโธ จุดที่ 2 ต้นมะเดื่อยักษ์ และจุดที่ 3 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยแต่ละจุดจะไม่มีการสัมผัส โดยเฉพาะบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์จะมีโซ่กั้นเอาไว้ห้ามบรรดานักหาเลขไปลูบต้นมะเดื่อยักษ์โดยเด็ดขาด และในการสักการะแต่ละจุดใช้เวลไม่เกิน 5 นาที

3.มีจุดล้างมือกระจายอยู่ทั่วบริเวณ

4.มีการบันทึกข้อมูลผู้เข้าสักการะทุกคนได้อย่างแม่นยำ

5.มีระบบคัดแยกบุคคลและห้องสอบสวนหากพบบุคคลที่มีความผิดปกติ เช่น อุณหภูมิสูง

6.มีแผนการบริหารความปลอดภัยของประชาชนผ่านกล้องวงจรปิดทั่วทุกจุดภายในคำชะโนด

7.มีการจัดทำแนวทางเดินระหว่างผู้เข้าสักการะ โดยไม่ให้ปะปนและเกิดความแออัดรวมถึงการเว้นระยะห่าง

ฝากถึงให้ประชาชนที่จะเดินทางมาคำชะโนดหากเปิดแล้ว มี 10 ขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติดังนี้ คือ

1.ลงทะเบียนผ่านทางออนไลน์ที่ คำชะโนด หรือ สแกน QRCode

2.นำ QR Code แสดงตน ณ จุดคัดกรองหน้าประตู

3.คัดกรองวัดอุณหภูมิ แสดงบัตรประชาชนเพื่อรับบัตรเข้าสักการะ

4.สแกนบัตร เข้ายังจุดพักคอย รอรอบเข้าสักการะและฟังคำแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อเข้าสักการะ

5.ล้างมือ เข้าสักการะเมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตามรอบที่กำหนด

6.ถอดรองเท้า รับพานบายศรี แสดงบัตรเข้าสักการะต่อเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าสักการะแบบเรียงแถว เว้นระยะห่าง งดสัมผัส พนมมืออธิษฐานจิต

7.สักการะ 3 จุด จุดละ 5 นาที และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รวมถึงงดสัมผัสจุดสัมผัสร่วม โดยสามารถบันทึกภาพได้

8.เดินกลับออกจากวังนาคินทร์คำชะโนดตามรอบของตนเอง

9.คืนบัตรและล้างมือ

10.เลือกซื้อสินค้าและลอตเตอรี่ภายในคำชะโนดได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน CO VID อย่างเคร่งครัดจากเจ้าหน้าที่ฯ

ส่วนใครที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ ก็สามารถมาลงทะเบียนหน้างานก็ได้ แต่รับได้เพียงรอบละไม่เกิน 10 คนเท่านั้น แต่ขอแนะนำให้ลงทะเบียนออนไลน์จะดีที่สุด โดยกำหนดจะเปิดให้รอบเช้ามี 17 รอบ รอบละ 50 คน รอบบ่ายอีก 17 รอบ รอบละ 50 คน รวมวันหนึ่งจะเข้าสักการะได้เพียง 1,700 คนเท่านั้น ยอมลดจำนวนคนลงเพื่อความปลอดภัยหากสถานการณ์ CO VID ดีขึ้น อาจจะเปิดให้ประชาชนเข้าได้เหมือนเดิมโดยไม่ต้องลงทะเบียนออนไลน์ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี

ทั้งนี้หากใครต้องการเข้ากราบสักการะ เที่ยวชมคำชะโนด ให้จองคิวออนไลน์ รับเข้าได้วันละ 1,700 คนเท่านั้น

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ