10ละครสุดเปรี้ยงของตั้ว ศรัณยู  ผลงานการแสดงตรึงใจผู้ชม

10ละครสุดเปรี้ยงของตั้ว ศรัณยู ผลงานการแสดงตรึงใจผู้ชม

เรียกได้ว่าช็อควงการบันเทิงบ้านเราเลยทีเดียว สำหรับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ ตั้ว ศรัณยู วงศ์กระจ่าง พระเอก นักแสดง พิธีกร และผู้กำกับฯละครคนดังของวงการบันเทิงไทย จากโลกไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2563 ขณะอายุ 59 ปี หลังสร้างผลงานมากมายโดยเฉพาะด้านการแสดงไว้มากกว่า 100 เรื่องให้แฟนๆ ได้นึกถึง

แม้จะเรียนวิชาสถาปัตยกรรมเพื่อไปเป็นสถาปนิก แต่ตั้ว ศรัณยู อยู่ในยุคที่นิสิตคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ผันเข้าสู่วงการบันเทิงหลายคน เช่น ปัญญา นิรันดร์กุล ภิญโญ รู้ธรรม เกียรติ กิจเจริญ ฯลฯ จากการทำกิจกรรมของคณะในรูปแบบ ละครถาปัด สร้างชื่อเสียงให้เหล่านิสิตและบัณฑิตคณะสถาปัตย์โด่งดังไปนอกรั้วจามจุรี

สร้างชื่อเสียงและผลงานไว้มากมาย

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซื้ง

โดยเฉพาะเรื่อง สามก๊ก ปี 2519 เปิดการแสดงไปร้อยกว่ารอบ ตั้ว ศรัณยู รับบทลิโป้ ตามด้วยเรื่อง น่านเจ้า ปี 2523 โชกุน ปี 2525 ฯลฯ จากนั้นหลายคนเข้าสู่วงการโทรทัศน์ร่วมทำรายการ เพชฌฆาตความเครียด ในนามซูโม่สำอาง ออกอากาศทางช่อง 9 ปี 2527ถึง2530 ด้วยประสบการณ์ทางการแสดงและรูปร่างหน้าตาหล่อเหลา ตั้ว ศรัณยู ได้รับการชักชวนให้แสดงละครทีวีแนวดราม่า และกลายมาเป็นพระเอกแถวหน้าคนหนึ่งของเมืองไทย ผลงานละครเด่น 10 เรื่องของตั้ว ศรัณยู มีทั้งที่แสดงกับช่อง 3 และ ช่อง 7 มีทั้งโกยเรตติ้งอย่างเกรียวกราว และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการละคร ดังนี้

1.เก้าอี้ขาวในห้องแดง ช่อง 3 ปี 2527 ผลงานของผู้จัด มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช สร้างจากบทประพันธ์ของสุวรรณี สุคนธา เรื่องราวความรักของคนหนุ่มสาวที่ก้าวจากรั้วมหาวิทยาลัยสู่โลกภายนอก เป็นแนวทันสมัยมากสำหรับละครทีวีในยุคนั้น

ภาพจาก ช่อง 3

ทั้งยังมีนักแสดงดังร่วมเป็นตัวละครเอกหลายคน ไม่ว่า นพพล โกมารชุน มยุรา ธนะบุตร อุทุมพร ศิลาพันธ์ ชลิต เฟื่องอารมย์ ยุรนันท์ ภมรมนตรี ส่วนตั้ว ศรัณยู ด้วยรูปลักษณ์หนุ่มติสต์ผมยาว และยังร้องเพลงประกอบละครด้วย

2 บ้านทรายทอง และ พจมาน สว่างวงศ์ ปี 2530 เป็นเรื่องที่โด่งดังมากที่สุดเรื่องหนึ่งในผลงานละครของตั้ว ศรัณยู ผู้รับบท ชายกลาง และ ตุ๋ย มนฤดี ยมาภัย นางเอก พจมาน ในตำนาน อีกทั้งยังทำให้ละครเวอร์ชั่นหลังๆ ที่ตามมายากจะแตะถึงความสำเร็จได้เท่ากับเวอร์ชั่นนี้

เรื่องนี้สร้างชื่อเสียงให้กับ ตั้ว เป็นอย่างมากติดกันงอมแงมทั่วบ้านทั่วเมือง

3 อวสานของเซลส์แมน ปี 2530 แม้ว่า บ้านทรายทอง เป็นละครดังที่สุดของปี 2530 แต่อวสานของเซลส์แมน ผลงานการกำกับของ วีรประวัติ วงศ์พันธ์ พ่อของเคน ธีรเดช คือความแปลกใหม่และสร้างสรรค์ให้กับวงการละครทีวี

ด้วยเรื่องราวที่ไม่ใช่พระเอก-นางเอก อีกทั้งยังเป็นโศกนาฏกรรมชีวิต ผู้กำกับฯ วีรประวัตินำบทละครเวทีของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ดัดแปลงจากงานเขียน Death of a Salesman ของอาร์เธอร์ มิลเลอร์ มาสู่จอแก้ว ให้ พิศาล อัครเศรณี รับบทเซลส์แมนที่ต้องโกหกพกลมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่เว้นแม้แต่กับลูกชายทั้งสอง รับบทโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ ตั้ว ศรัณยู

4 เจ้าสาวของอานนท์ ปี 2531

5 รอยมาร ปี 2533

6 วนิดา ปี 2534 ตั้วเจอหมิวมาแล้วในเจ้าสาวของอานนท์ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้มาเป็นพระเอก นางเอกคู่กัน จนกระทั่ง วนาลี ปี 2533 ซึ่งไปได้สวยและมีเสียงเรียกร้องจากแฟนๆ ให้จับคู่นี้ประกบกันอีก ช่อง 3 ขานรับและทำให้ วนิดา เวอร์ชั่นนี้โด่งดังทั้งละครและเพลงประกอบ สร้างความประทับใจให้แฟนๆ

7 น้ำเซาะทราย ปี 2536

8 ทวิภพ ปี 2537

9 มนต์รักลูกทุ่ง ปี 2538

10 ด้วยแรงอธิษฐาน 2539

ผลงานมีเยอะมาก นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่ตั้วด้วยครับ

ขอบคุณ ข่าวสด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ