กลาโหมขอจริง ข้อมูลมือถือคนไทย

กลาโหมขอจริง ข้อมูลมือถือคนไทย

วิษณุ เผยสถานการณ์โควิดในประเทศดีขึ้น แย้มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. ถึงสิ้นเดือนหากคุมอยู่ มีความเป็นไปได้ปลดล็อกโดยสิ้นเชิง ย้ำเตรียมการรับมือ 3 รูปแบบ แต่ยังกังวล 1 ก.ค. หมดอายุฉุกเฉิน ซ้ำเป็นวันเปิดเรียนและสนามบินด้วย กลาโหมแจงกรณีนักวิชาการเผยแพร่เอกสารดักสัญญาณมือถือ ปชช. ควบคุม CO VID เป็นผู้ทำโปรแกรม มี กสทช.และดีอีเอสควบคุมอีกชั้น

อ้างเป็นการระดมความคิดเห็นหาแนวทางป้องกัน CO VID กระจายรอบ 2 ขณะนี้ยังไม่ได้บังคับใช้เพราะเพิ่งทำเสร็จเมื่อ 15 วันที่แล้ว กรมสุขภาพคนไทย บิ๊กตำรวจสอบเองผู้เกี่ยวข้องไลฟ์สดหยิ่น วอร์ พบความผิดครบองค์ประกอบตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โทษไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หลังรัฐบาลประกาศผ่อนปรนกิจการกิจกรรมเฟสที่ 3 ตามมาตรการสกัด CO VID รวมทั้งปรับเวลาเคอร์ฟิวเป็น 5 ทุ่มถึงตี 3 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. โดยมีแนวโน้มผ่อนคลายไปเรื่อยๆ ดูจากยอดผู้ติด CO VID ไม่มีการติดในประเทศนานถึง 13 วัน แต่ศูนย์บริหารสถานการณ์ CO VID ศบค. ยังออกเตือนเป็นระยะการ์ดอย่าตก ให้กิจกรรมแต่ละชนิดที่ได้รับการผ่อนปรนเข้มข้นเรื่องการใช้มาตรการสูงสุดในการสกัด CO VID โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มและโหลดแอปพลิเคชัน ไทยชนะ เช็กอินเช็กเอาต์ตามห้างร้านสถานที่เพื่อประโยชน์การสืบสวนติดตามโรค

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศกลับมาคึกคัก แต่ยังปรากฏภาพการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยไม่สนใจมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นที่ชายหาดบางแสน หรือการเปิดตัวศิลปินในห้างสรรพสินค้า จนนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้จัดระเบียบชายหาดและพื้นที่สาธารณะตามที่เสนอข่าวไปนั้น

นายกฯสั่งปรับรูปแบบแถลงข่าว เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ CO VID ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าขณะนี้อยู่ในช่วงผ่อนคลายระยะที่ 3 ตัวเลขต่างๆ ในประเทศดีขึ้น

ประชาชนรับทราบการดูแลสุขภาพตัวเอง มีการปรับรูปแบบการแถลงข่าวของ ศบค.ให้ตนแถลงทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ที่ทำเนียบฯ ส่วนวันอังคาร และพฤหัสบดี จะให้ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงที่กระทรวงสาธารณสุข วันเสาร์ อาทิตย์จะดูตามสถานการณ์ แต่ต้องนำเสนอผ่านเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าและ ศบค. ให้ประชาชนรับทราบข้อมูล ไม่ได้หมายความว่าเราทำงานน้อยลง ตรงกันข้ามประชุมกันบ่อยขึ้นเพื่อเตรียมเข้าสู่การผ่อนคลายระยะที่ 4 เป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงว่ามีความพร้อมมากแค่ไหนให้มั่นใจว่าเมื่อเข้าสู่ระยะที่ 4 ยังปลอดภัยทั้งประเทศ

อ่านเพิ่มเติมคลิก

ขอบคุณ ไทยรัฐ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ