เกษตกรที่มีประกันสังคม ม 33 มีสิทธิ์ได้รับเงินถ้าว่างงาน

เกษตกรที่มีประกันสังคม ม 33 มีสิทธิ์ได้รับเงินถ้าว่างงาน

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ชาวเกษตรกรให้ความสนใจเป็นอย่างมากสำหรับเงินช่วยเหลือเกษตรกร รายละ 5000 จำนวน 3 เดือน การประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2563 มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจาย C) VID รายละ 5000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.ถึงก.ค. 2563 รวมวงเงินของโครงการ 150000 ล้านบาท ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เกษตรกร ม. 33 ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

เปิดเหตุผล ทำไมผู้ประกันตนมาตรา 33 ไม่ได้สิทธิ์รับเงินเกษตร 15000 บาท

ล่าสุด ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตอบคำถามประเด็น ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 และก็เป็นเกษตรกร จะได้รับเงินช่วยเหลือเกษตร 15000 บาทไหม โดยระบุว่า วัตถุประสงค์การช่วยเหลือในครั้งนี้ รัฐบาลตั้งใจที่จะให้พี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหา เนื่องจากผลกระทบโคCO VID ไม่ว่าจะว่างงาน เดือดร้อนจากความเป็นอยู่และชีวิตประจำวัน เพื่อให้เงินก้อนนี้พาครอบครัวผ่านวิกฤติครั้งไปได้

จากนั้น เมื่อมีการดำเนินการโครงการนี้ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ว่าบุคคลกลุ่มใด ที่มีสิทธิ์จะได้รับการเยียวยาในโครงการนี้ บุคคลกลุ่มใดที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนั้น คือ คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ซึ่งคณะกรรมการได้ออกหลักเกณฑ์มาแล้วเสนอ ครม.

สำหรับกรณี เข้าอยู่ภายใต้ประกันสังคม ถ้าท่านถูกพักงาน หรือ เลิกจ้างงาน สำนักงานประกันสังคม ก็จะเข้าไปดูแล เพราะฉะนั้นถ้ามีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลอยู่แล้ว โครงการนี้จึงไม่ได้ให้สิทธิ์แรงงานที่อยู่ภายใต้ประกันสังคมมาตรา 33 เช่นเดียวกันกับกรณี ข้าราชการบำนาญ

ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ ก็ได้กำหนดไว้ว่า ข้าราชการบำนาญ ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินเยียวยา เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้ ไม่ใช่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นคนกำหนด ว่าใครจะมีสิทธิ์ได้หรือไม่ได้ แต่เป็นคนที่รวบรวมบัญชีเกษตร โดยสิ่งที่ทำคือตั้งใจให้เงินไปถึงพี่น้องเกษตรทุกกลุ่ม เพื่อได้รับการเยียวยาให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

ซึ่งจากตรงนี้สามารถอธิบายได้ว่า หากคุณเป็นเกษตรกรตัวจริง แต่มีประกันสังคม ม33 จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งวัตถุประสงค์หลังของโครงการคือ ช่วยเหลือลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม แต่ถ้าหากเกษตรกร ที่มีประกันสังคม ม33 แล้วถูกเลิกจ้าง ว่างงาน ก็ให้ไปรับเงินช่วยเหลือจากประกันสังคมที่มีโครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก CO VID เช่นเดียวกัน

ขอบคุณ กระทรวงเกษตร

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ