คนพิการเตรียมเฮ ได้รับเงินช่วยเหลือแน่

คนพิการเตรียมเฮ ได้รับเงินช่วยเหลือแน่

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 มีรับร้องเรียนจากผู้พิการหลายคนว่าขณะนี้ เงินช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์ co vid19 ที่รัฐบาลจะช่วยเหลือให้คนละ 1000 บาท ขณะนี้ยังไม่ได้รับเข้าบัญชี และไม่แน่ใจว่า ติดขัดปัญหาจากส่วนใด ซึ่งกลุ่มผู้พิการ มีทั้งกลุ่มพิการทางสายตา พิการทางการได้ยิน พิการทางการเคลื่อนไหว และ พิการทางสติปัญญา

ผู้พิการทางสายตาคนหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เห็นกลุ่มอื่นๆ ที่รัฐบาลประกาศช่วยเหลือ เช่น เงินช่วยเหลือ 5000 บาท ก็ได้รับกันจำนวนมากแล้ว แต่กลุ่มผู้พิการอีกประมาณ 2 ล้านคน ที่มีบัตรคนพิการ ยังไม่มีใครได้รับเงินช่วยเหลือในส่วนนี้

จากเดิมที่ติดตามข้อมูลข่าว รัฐบอกว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีได้ในช่วงเดือน เมษายน หรือ พฤษภาคม แต่เงินคนพิการซึ่งปกติจะได้รับช่วงต้นเดือน หรือ กลางเดือน ปรากฏว่าเงินส่วนนี้ยังไม่มีเข้าบัญชี แม้ผู้พิการหลายคนมีอาชีพ แต่ก็มีรายได้ไม่มากนัก หากมีเงินส่วนนี้จากรัฐช่วยเหลือเพิ่ม ก็จะช่วยได้มากในช่วงสถานการณ์ co vid19 เช่นนี้

ผู้พิการอีกคนหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า เงินช่วยเหลือ co vid19 จำนวน 1000 บาท แม้จะไม่มากเท่ากับเงินช่วยเหลือประชาชนทั่วไป 5000 บาท ที่ได้รับต่อเนื่อง 3 เดือน แต่เงิน 1000 บาท ที่ผู้พิการจะได้รับครั้งเดียวก็มีความสำคัญ และไม่เกี่ยวกับเงินเบี้ยคนพิการที่ได้รับเดือนละ 800 บาท ซึ่งในช่วงปกติการใช้ชีวิตของผู้พิการก็แตกต่างจากคนทั่วไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา ที่นอกจากจากระบบโครงสร้างพื้นฐานในการใช้ชีวิตไม่เอื้อให้สะดวกต่อการเดินทางมากนัก

นอกจากนี้ ผู้พิการอีกหลายคน ยังให้ข้อมูลว่า ได้รับ sms แจ้งเตือนเงินเข้าบัญชี 1800 บาท เมื่อช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่เมื่อไปกด ATM พบว่า มีเงิน 800 บาท เท่านั้น แต่ไม่ทราบว่า เงิน 1000 บาท หายไปไหน และไม่ทราบว่าต้องไปสอบถามกับใคร ซึ่งเงิน 800 บาท เป็นในส่วนเบี้ยยังชีพที่ได้รับปกติทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ 1000 บาท ที่หายไปทั้งๆ ที่มี SMS แจ้งเตือน ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะระบบผิดพลาดหรือเกิดอะไรขึ้น

ขณะที่ นายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล ประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มีหนังสือจากกรมบัญชีกลาง ลงนามโดย นางแก้วกาญจน์ วสุพรพงศ์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง แจ้งให้ทราบถึงผลการเดินทางไปติดตามเรื่องเร่งรัดให้จ่ายเงิน 1000 บาท ให้กลุ่มผู้พิการว่า ทางกรมฯ จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีผู้พิการ ตามบัญชีธนาคาร ที่เคยรับเบี้ยคนพิการโดยเร็วต่อไป ซึ่งการที่กรมบัญชีกลางส่งหนังสือมาชี้แจงแบบนี้ ก็ทำยังไม่เกิดความชัดเจนว่า กลุ่มผู้พิการจะได้รับเงินช่วยเหลือส่วนนี้เมื่อใด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึงหนังสือ ด่วนที่สุด จากกรมบัญชีกลาง ซึ่งส่งมายังอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ พก. อธิบายถึงขั้นตอนการโอนเงินเยียวยาให้กับคนพิการ ที่มีบัตรคนพิการทั่วประเทศ 2 ล้านคน คนละ 1000 บาท

โดยหน่วยงานท้องถิ่นและ พก. ส่งบัญชีของทุกคนครบถ้วนแล้ว ซึ่งจะมีการตรวจสอบความถูกต้องหลังจากนั้น จะโอนเงินเข้าธนาคารไปยังบัญชีของแต่ละคน รวมทั้งโอนเงินสดให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจ่ายให้กับคนพิการโดยตรง ในวันที่ 29 พฤษภาคม นี้ โดยคนพิการทุกคนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 1000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว mumkhao ขอเป็นกำลังให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนนะคะ

ขอบคุณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ