บัตรสวัสดิการแห่งรัฐลุ้นเงินช่วยเหลือ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐลุ้นเงินช่วยเหลือ

นาย รวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค เปิดเผยว่า รัฐบาลมีมาตรการดูแลและช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งออกมาแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม เช่น กลุ่มแรงงานในระบบกว่า 11 ล้านคน จะได้รับการดูแลผ่านสำนักงานประกันสังคม กลุ่มแรงงานอิสระ 16 ล้านคน กำลังเร่งดำเนินการผ่านมาตรการ เราไม่ทิ้งกัน

ซึ่งขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์แล้วประมาณ 15 ล้านคน โอนเงินเงินไปแล้ว 13 ล้านคน และในวันที่ 18ถึง20 พฤษภาคมนี้ จะเร่งโอนเงินอีก 1400000 คน และกลุ่มเกษตรกร 10 ล้านคน ขณะนี้เริ่มทยอยโอนเงินช่วยเหลือแล้ว โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ยังเหลือกลุ่มที่ต้องได้รับความช่วยเหลือผ่านมาตรการด้านตัวเงินเป็นหลัก คือ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 14 ล้าน 6 แสนคน ที่แม้ว่าส่วนใหญ่จะได้เข้ามาตรการช่วยเหลืออื่นๆ แล้ว แต่ยังมีอีกกว่า 2400000 คน ที่ยังเข้าไม่ถึงมาตรการช่วยเหลือของรัฐ และกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1700000 คน ซึ่งกระทรวงฯ กำลังพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือให้ประชาชนทุกกลุ่มผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปพร้อมกัน ด้านนายอนันต์ สุวรรณ์รัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยถึงความคืบหน้ามาตรการ เกษตรกร ว่า

ล่าสุดมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งถือเป็นเกษตรกรกลุ่มแรก จำนวน 8330000 คน โดยเมื่อนำมาตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับทะเบียนฐานประกันสังคม ข้าราชการบำนาญ ข้าราชการ และมาตรการ เราไม่ทิ้งกัน เหลือเกษตรกรที่จะได้รับเงินขณะนี้ประมาณ 6700000 คน ซึ่งทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส ได้ดำเนินการทยอยโอนเงินช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว คาดว่าเกษตรกรกลุ่มแรกนี้ จะได้รับเงินครบทั้งหมดภายในวันที่ 25 พฤษภาคม

หากประสบปัญหายังไม่ได้รับเงินจากสาเหตุต่างๆ โดยสามารถโทรศัพท์สอบถาม หรือ เดินทางไปขออุทธรณ์ด้วยตัวเอง ได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เช่น สำนักงานเกษตรอำเภอ สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานประมงอำเภอและจังหวัด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบข้อซักถามต่างๆ และช่วยแก้ไขปัญหา

หากมีปัญหาที่หน่วยงานในระดับพื้นที่ไม่สามารถแก้ไขได้ จะส่งเรื่องให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการแก้ไขภายใน 5 วัน และหากหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อีก จะส่งเรื่องให้กับคณะกรรมการอุทธรณ์ดำเนินการต่อไป โดยเกษตรกรที่ยื่นอุทธรณ์สามารถตรวจสอบสถานการณ์อุทธรณ์ฯ ได้ด้วยตัวเอง โดยเข้าไปที่เว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ www.moac.go.th หรือ www. อุทธรณ์เงินเยียวยา. com ได้โดยตรง

ขอบคุณ กระทรวงการคลัง

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ