สถานะเกษตรกรเป็นปัจจุบัน

สถานะเกษตรกรเป็นปัจจุบัน

หลายๆคนกังวลใจว่าตนเองมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือไหมสำหรับท่านที่เป็นเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งตรวจสอบความถูกต้องทะเบียนเกษตรกรรับเงินช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและไม่ซ้ำซ้อน ล่าสุดมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนการปลูกพืชแล้ว 7จุด5 ล้านครัวเรือน

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กำลังตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนเกษตรกรตามที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการ เพื่อจะประสานกระทรวงการคลังกรณีมีการมอบเงินให้เกษตรกรปี 2562 มีผู้มาขึ้นทะเบียนเกษตรกรประมาณ 7จุด5 ล้านครัวเรือน

โดยสถานภาพในทะเบียนเกษตรกรจะมีอายุ 3 ปี ดังนั้น หากเกษตรกรที่ไม่ได้ปรับปรุงทะเบียนการเพาะปลูกปีที่แล้ว จะย้อนหลังถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ขณะนี้จัดส่งเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลเกษตรกรให้ตรงกับข้อมูลบุคคลของกรมการปกครอง

ตรวจสอบข้อมูลเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้ตรงกับกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย และตรงกับสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สปก นอกจากนี้ จะติดประกาศข้อมูลในชุมชน เพื่อตรวจสอบทางสังคม หากแจ้งข้อมูลเท็จ ประชาชนในพื้นที่แจ้งคัดค้านได้ มีคณะทำงานระดับหมู่บ้านตรวจสอบพื้นที่วัดพิกัดที่ตั้งแปลง วัดพื้นที่ วาดผังแปลงเกษตรกรรมดิจิทัลเพื่อป้องกันการขึ้นทะเบียนซ้ำซ้อนซึ่งดำเนินการแล้ว 10 ล้านแปลง

อธิบายให้เข้าใจได้ว่าหากเราไปขึ้นทะเบียนล่าสุดปี 2562 อีก 3 ปีถึงจะไปขึ้นปรับปรุงอีก ฉนั้นถ้าท่านลงทะเบียนไว้ไม่เกิน 3 ปีก็มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือ

ยกตัวอย่างเคสนี้ ปรับปรุงล่าสุดปี 2562 ท่านมีสิทธิ์ได้รับเงินแน่นอนครับ ต้องการตรวจสอบสถานะ คลิกเพื่อตรวจสอบ

ทั้งนี้ ทะเบียนเกษตรกร ทบก คือ ข้อมูลของครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตรที่แสดงถึงสถานภาพและการประกอบอาชีพการเกษตรของครัวเรือน ซึ่งเกษตรกรต้องมายื่นแบบ ทบก 01 ที่สำนักงานเกษตรอำเภอจะสามารถเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือและได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ ตามมาตรการของรัฐ ทุกรอบการผลิตจะต้องปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ครัวเรือนเกษตรกร 1 ครัวเรือน ขอขึ้นทะเบียนได้ 1 คน โดยยื่นแบบ ทบก 01 หลังปลูกพืช 15 วัน หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตรเช่น เปลี่ยน  แก้ไข

กิจกรรมการเกษตร หรือสมาชิกในครัวเรือนต้องมาปรับปรุงทะเบียน โดยเจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูล ตรวจสอบข้อมูล ติดประกาศในชุมชน 3 วัน เมื่อยืนยันข้อมูลในระบบแล้วการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจึงเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ อำนวยความสะดวกช่วงการระบาดของโควิด-19 จึงให้ยื่นที่ผู้นำชุมชนหรืออาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน อกม เพื่อส่งสำนักงานเกษตรดำเนินการต่อไป ดาวน์โหลด แบบ ทบก 01 ได้ที่ คลิกเพื่อโหลดเอกสาร ส่วนแอปพลิเคชัน FARMBOOK ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่และแปลงใหม่ได้

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนเกษตรกรนั้น จะขึ้นทะเบียนเฉพาะบุคคลในครัวเรือนคนใดคนหนึ่งหรือหลายคนที่ประกอบการเกษตร แต่ฐานทะเบียนเกษตรกรกำหนดให้ 1 ทะเบียนบ้านเท่ากับ 1 ครัวเรือน ประกอบอาชีพทํานาหรือทําไร่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันบนเนื้อที่ 1 ไร่ขึ้นไปปลูกผัก หรือปลูกไม้ดอกไม้ประดับ หรือเพาะเห็ด หรือปลูกพืชอาหารสัตว์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันบนเนื้อที่ 1 งานขึ้นไป ปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น หรือปลูกสวนป่า หรือปลูกป่าเศรษฐกิจแบบสวนเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกัน บนที่ 1 ไร่และมี 15 ต้นขึ้นไป

ปลูกไม้ผล หรือไม้ยืนต้นแบบสวนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันบนเนื้อที่ 1 ไร่ และมีตั้งแต่ 15 ต้นขึ้นไป ด้านปศุสัตว์ หรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน การทํานาเกลือสมุทรบนเนื้อที่ตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป ปลูกหม่อน การเลี้ยงไหม อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน เพาะเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจและเกษตรอื่นๆ ได้แก่ เลี้ยงผึ้งพันธุ์ผึ้งโพรง ชันโรง ครั่ง จิ้งหรีด ด้วงสาคูไส้เดือนดินชีวภัณฑ์และอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน ประกอบการเกษตรอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันและมีรายได้ตั้งแต่ 8000 บาทต่อปีขึ้นไป

ขอบคุณ mcot

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ