อินเดียชวนอึ้ง พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่ผู้ใช้แรงงานที่กลับบ้าน

อินเดียชวนอึ้ง พ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่ผู้ใช้แรงงานที่กลับบ้าน

เมื่อวันที่ 31 มีค ซีเอ็นเอ็น รายงานกระที่ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมากสำหรับ วิธีการที่เจ้าหน้าที่รัฐอุตตรประเทศของอินเดีย ฉีดพ่นน้ำยาสกัดเชื้อโรคใส่กลุ่มแรงงานต่างถิ่นที่เดินทางกลับบ้าน หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโค วิด

ปกติแล้ววิธีดังกล่าวใช้ฉีดพ่นเชื้อบนรถบัส แต่เจ้าหน้าที่กลับนำมาใช้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่กลับมาบ้านยังเมืองบาเรลี ภาพจากคลิปเผยให้เห็นคนงานนั่งอยู่กับพื้น ส่วนเจ้าหน้าที่ลากสายยางฉีดน้ำยาแรงดันสูงเข้าใส่ นายอโศก โกทัม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทีมปฏิบัติการโค วิด รัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่า มีคนงาน 5000 คนที่ถูกฉีดก่อน ถึงจะปล่อยให้เดินทางกลับบ้านได้

รถทุกสายหยุดวิ่ง ทำให้แรงงานต้องเดินทางกลับบ้าน

เราต้องพ่นฆ่าเชื้อพวกเขา เราไม่ต้องการให้พวกเขานำเชื้อไปโน่นไปนี่ เพราะเชื้ออาจติดเสื้อผ้าอยู่ ตอนนี้ด่านพรมแดนทุกแห่งปิดหมดแล้ว เราไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก นายอโศกกล่าว และว่า น้ำยาฆ่าเชื้อมาจากการผสมแป้งฆ่าเชื้อที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก การฆ่าเชื้อด้วยสารเคมีบนพื้นผิวต่างๆ อาจเป็นอันตรายต่อคนได้ น้ำยาเพียงแต่จะฆ่าเชื้อที่ผิว แต่ฆ่าไวรัสที่อยู่ในร่างกายไม่ได้

พ่นใส่คนที่เดินทางกลับบ้าน

นายลาภ อัครวาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่วนกลาง กล่าวว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ที่รัฐอุตตรประเทศน่าตำหนิมาก เพราะทำเกินกว่าเหตุ การสเปรย์ฆ่าเชื้อใส่คนงานต่างถิ่นไม่ได้เป็นนโยบายของประเทศ ทางการสั่งแค่ให้ฆ่าเชื้อรถบัส ปัจจุบัน อินเดียอยู่ระหว่างการใช้มาตรการปิดประเทศ และปิดเมือง คนงานต่างถิ่นของอินเดีย 45 ล้านคน จึงต้องกลับบ้านตามชนบท เพราะไม่มีงานในเมืองให้ทำ ขณะอินเดียมีผู้ติดโค วิด แล้ว 1071 คน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย

ขอบคุณ ข่าวสด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ