หัวหินเจอวิกฤต เกิดโรคอุบัติใหม่ใน ม้าชายหาด

หัวหินเจอวิกฤต เกิดโรคอุบัติใหม่ใน ม้าชายหาด

หลังจากที่ก่อนหน้านั้นมีข่าวม้าที่จังหวัดนครราชสีมา ป่วยดับไปกว่า 30 ตัว ล่าสุดที่ ประจวบคีรีขันธ์  นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน สนธิกำลังร่วมกับ นายธวัช รัดยิ่ง เจ้าพนักงานสัตวบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 4 คน ลงพื้นที่ซอยเขาพิทักษ์ ซอยบ่อนไก่ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงม้าชายหาดหัหวิน โดยมีนายวัชรพงษ์ ไกรวาส ประธานชมรมม้าชายหาดหัวหิน พาเจ้าหน้าที่ตระเวนตรวจสอบตามคอกม้าทุกจุดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน

พร้อมทำการเร่งพ่นฆ่าเชื้อ ภายในบริเวณคอกม้ารวมทั้งพื้นที่โดยรอบ เน้นหนักคอกม้าที่พบว่ามีม้าป่วยดับไปแล้วจำนวน 6 ตัว และจะดำเนินการพ่นฆ่าเชื้อพื้นที่โดยรอบรัศมี 2 กิโลเมตร ของจุดที่มีม้าป่วยเสียชีวิต ภายในซอยเขาพิทักษ์ ซอยบ่อนไก่ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยในเบื้องต้นมีม้าอยู่ประมาณ 70 กว่าตัว

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ แบ่งออกเป็น 2 ทีมคือ ทีมเคลื่อนที่เร็วนำถังน้ำสะพายหลังนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เข้าไปยังคอกม้าที่อยู่ในซอยแคบ และเป็นคอกขนาดเล็ก 1ถึง3 ตัว และใช้รถยนต์บรรทุกเครื่องพ่นยาที่สามารถลากสายหัวฉีดแรงดันสูง เข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อได้ในพื้นที่กว้าง สำหรับคอกม้าขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 3ถึง7 ตัวขึ้นไป

ด้าน น สพ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ม้าป่วย เสียชีวิต ในพื้นที่อำเภอหัวหิน นั้นเริ่มรับรายงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มีนคม 2563 ที่ผ่านมาว่า พบม้าป่วย มีอาการซึม ล้มนอน หนาวสั่น  ในซอยเขาพิทักษ์ บ่อนไก่ ต หัวหิน อ หัวหิน หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้รับแจ้งจึงเข้าพื้นที่ เพื่อสอบสวนโรคและเฝ้าระวังโรคในม้าอื่นๆ โดยรอบ พบว่ามี ม้าป่วย ตั้งแต่วันที่ 14ถึง28 มีนาคม 2563 จำนวน 6 ตัว เป็นกลุ่มม้ารุ่นและม้าโต อาการที่แสดงคือ ซึม ไม่กินอาหาร ไข้สูงในบางตัว และตายหลังจากแสดงอาการภายใน 2 ถึง3 วัน

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ทำการรักษาตามอาการ และเก็บตัวอย่างจากสัตว์ป่วยส่งวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ ในเบื้องต้นพบผลเป็นลบต่อโรคเซอรา หรือที่เรียกว่าปรสิตหรือพยาธิในเลือด Trypanosomiasis ซึ่งมีอาการคล้ายคลึงกับอาการที่ม้าป่วยข้างตัน อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังรอผลตรวจโรคเพิ่มเติมจากทางห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เมื่อเมื่อวันที่ 27 มีนคม 2563 ที่ผ่านมา อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้แถลงข่าวการพบการระบาตของโรคกาฬโรคม้า(African Horse Sickness) ใน อ ปากช่อง จ นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ โดยมีบางอาการของโรคดังกล่าวคล้ายกับอาการป่วยของม้าชายหาดที่ อ หัวหิน ทั้งนี้โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน โดยทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะแจ้งผลการวินิจฉัยโรคให้ทราบต่อไป

อ้างอิง

ขอบคุณ เรื่องเล่าเช้านี้

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ