ประกันสังคมเคาะ มาตรการจ่ายเงินร้อยละ50 กรณีว่างงาน นายจ้างไม่ให้ทำงาน180วัน

ประกันสังคมเคาะ มาตรการจ่ายเงินร้อยละ50 กรณีว่างงาน นายจ้างไม่ให้ทำงาน180วัน

จากวิกฤต CO VID หลายคนได้รับผลกระทบแล้ว บางที่ถึงกับต้องปิดกิจการ คนตกงานว่างงานเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุด นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการประกันสังคมมีมติ ในวันนี้ 20 มีค เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน กรณีสถานการณ์แพร่กระจาย

ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจาก CO VID รวมทั้งภัยอื่นๆ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น ให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มีค 2563 เป็นต้นไป โดยผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ส่วนกรณีหน่วยงานภาครัฐ มีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน

เห็นชอบให้ลดอัตราเงินสมทบนายจ้าง และผู้ประกันตน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ กระจาย เป็นอัตราร้อยละ 4 เป็นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมทั้งยังเห็นชอบให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 33 39 สำหรับงวดค่าจ้างเดือน มีค เมย และพค 2563 ออกไปอีก 3 เดือน โดยงวดค่าจ้างเดือน มีค 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 กค 2563 สำหรับงวดค่าจ้างเดือน เมย 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 สค 2563 และงวดค่าจ้างเดือนพค 2563 ให้นำส่งเงินภายใน 15 กย 2563

เรื่องการรักษาพยาบาล คณะกรรมการฯ มีมติให้ดูแลรักษาผู้ประกันตน ที่เป็น CO VID ให้ดีที่สุดตามมาตรฐานการรักษาพย าบาลที่กำหนด นอกจากนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนในภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นไม่ว่าในทางเศรษฐกิจหรือผลกระทบจากปัจจัยอื่นใด คณะกรรมการยังมีมติเห็นชอบให้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตน ที่ว่างงานจากกรณีลาออก ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงาน จากกรณีเลิกจ้าง ร้อยละ 70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน

ภาพประกอบข่าวเท่านั้น

ซึ่งมาตรการนี้ ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะพิจารณาวิเคราะห์และมีมติพิจารณาอีกครั้ง โดยจะมีการเร่งรัดให้มีผลบังคับโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ต่อไป

ขอบคุณ js100

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ