ข้อเสนอของคนไทย ที่ลักลอบเข้าเกาหลี

ข้อเสนอของคนไทย ที่ลักลอบเข้าเกาหลี

จากกรณีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานที่เกาหลี ซึ่งตอนนี้เกาหลีเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตเลยก็ว่าได้ ทำให้คนไทยในเกาหลีใต้จำนวนมากที่อาศัยอยู่ และเป็นแรงงานลักลอบเข้าประเทศจำนวนมาก ได้รายงานตัวเพื่อขอกลับประเทศไทย สถานการณ์วิกฤตหนักในเกาหลีใต้ ทำให้ตอนนี้แรงงานไทยที่ไปทำงานที่นั่น ทั้งลักลอบ และที่ทำงานแบบถูกกฎหมาย เริ่มอยากกลับบ้านแล้ว เพราะอยู่ด้วยความลำบาก แรงงานไทยคนนี้ ยอมเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เขาเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว เมื่อ 8 ปีก่อน

โดยเข้ามาทำงานที่เมืองกูมิ ใกล้กับเมืองแทกู เพื่อเก็บเงินส่งกลับบ้าน แต่ตอนนี้สถานการณ์แย่ลงทำให้โรงงาน สวนผัก ผลไม้ ร้านอาหาร ปิดตัวลงจำนวนมาก แรงงานที่นี่ขาดรายได้ การใช้ชีวิตก็ลำบากมาก หน้ากากอนามัยก็หายาก พอมีขายก็ราคาแพง อันละประมาณ 7000 วอน หรือราว 185 บาท บางคนเงินเก็บก็หมดแล้ว อยากกลับไทยก็กลับไม่ได้ บางคนกลัวว่าเมื่อกลับไทยจะไม่มีงานทำ จึงอยากให้ทางการไทยช่วยหางานให้ทำเมื่อกลับไปแล้ว แต่ในระหว่างนี้อยากให้ส่งหน้ากากอนามัยมาให้หน่อย เพราะที่เกาหลีหาซื้อยากมาก

เรื่องนี้ ด้านกระทรวงแรงงาน บอกว่า กรมการจัดหางานได้จัดเตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ จำนวน 81562 อัตรา เพื่อเปิดโกาสให้แรงงานไทยได้สมัครงานในตำแหน่งที่ต้องการ และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะสำรวจความต้องการและดำเนินการให้แรงงานกลับไปทำงานใหม่ตามความต้องการอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มีการประชุมร่วมกันของหัวหน้าด่าน ตม ประจำท่าอากาศฯ 5 แห่ง สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ พร้อมกับกองด่านควบคุมระหว่างประเทศ โดยจะมีการประสานงานกับสายการบินที่มีคนไทยกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เพื่อทำการคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ก่อนเข้าอาคารทันทีที่ลงจากเครื่องบินตามมาตรฐานสากล ซึ่งวิธีปฏิบัติก็จะเหมือนกับเที่ยวบินต่าง ๆ ที่ไปรับผู้โดยสาร จากกระเทศกลุ่มเสี่ยงมา หากพบว่าผู้โดยสารมีอุณหภูมิ 37จุด5 องศาขึ้นไป จะถูกแยกตัวออกมาเพื่อไปส่งที่โรงบาล ที่อยู่เครือข่ายของกรมควบคุมเพื่อเฝ้าดูอาการและรักษาต่อไป

และในกรณีที่อาการปกติ จะถูกส่งไปตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด บันทึกไว้ว่าเคยเป็นบุคคลที่ลักลอบเข้าทำงานผิดกฎหมาย จากนั้นจะส่งกลับที่พักที่ได้แจ้งไว้ และต้องกักตัวอยู่ในที่พัก 14 วัน ตามระเบียบ สำหรับผูลักลอบเข้าเกาหลีที่ต้องการกลับไทย ก่อนหน้านี้กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เคยออกประกาศว่าจะไม่เอาผิด ถ้าหากกลับประเทศภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และจะยังเปิดโอกาสให้เดินทางกลับมายังเกาหลีใต้ในระยะเวลาสั้น ๆ ได้อีกด้วย แต่หากคนไหนถูกจับได้ว่าอยู่ในเกาหลีใต้เกินที่กฎหมายกำหนด ก็จะถูกปรับและไม่อนุญาตให้เข้าประเทศอีกเลย

ขอบคุณ news ch7

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ