แพทย์สหรัฐฯเตือน ขอประชาชนหยุดซื้อ หน้ากากอนามัย

แพทย์สหรัฐฯเตือน ขอประชาชนหยุดซื้อ หน้ากากอนามัย

เรียกได้ว่าทุกประเทศเลยก็ว่าได้ต่างก็ต้องการหน้ากากอนามัย วินาทีนี้หน้ากากมีค่ามากกว่าทองคำ อย่างเช่นในประเทศไทยบ้านเรา ถึงขั้นต่อแถวซื้อเลยก็ว่าได้ บางแห่งนำหน้ากากอนามัยมือสองมาขายบอกได้เลยว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัวมาก และเป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ยิ่งในภาวะแบบนี้ไม่ควรฉวยโอกาส แต่สำหรับสถานการณ์หน้ากากอนามัยต่างประเทศนั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้างไปติดตามกันเลยดีกว่าคะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า US Surgeon General ดร Jerome Adams ได้โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ว่าขอให้ประชาชนชาวสหรัฐอเมริกาหยุดซื้อหน้ากากอนามัย ประเด็นสำคัญที่ ดร Jerome Adams จะบอกคือ เมื่อประชาชนซื้อหน้ากากอนามัยไปเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือของขาดตลาด และทำให้เจ้าหน้าที่เสี่ยงติดเชื้อจากการดูแลผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น

เอาจริง ๆ เลยนะ หน้ากากอนามัยไม่สามารถป้องกันได้ในที่สาธารณะ แต่หากแพทย์ไม่มีหน้ากากอนามัยใส่ละก็ พวกคุณกำลังเพิ่มความเสี่ยงให้พวกเขาและคนอื่น ๆ ในสังคมอยู่นะ

โพสต์ดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทุกคนล้างมือ อยู่ที่บ้านเมื่อไม่สบาย ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อมีอาการ รวมถึงวิธีป้องกันการแพร่กระจาย แต่สำหรับคนที่ปกติ การใส่หน้ากากอนามัยจะไม่ได้ช่วยป้องกันมากนัก แถมอาจทำให้ติดได้ง่ายกว่าเดิม เพราะมือที่ไปจับหน้ากากอนามัย ทำให้มันอยู่บนหน้ากาก

ไม่ใช่แค่ไทยหรือประเทศในแถบเอเชีย หลังจากเริ่มมีข่าวว่าพบ ในสหรัฐอเมริกา ประชาชนชาวอเมริกันหันมาซื้อหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ส่งผลให้ของขาดตลาดอีกเช่นเดียวกัน

CDC หรือ ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของสหรัฐอมริกาให้คำแนะนำดังนี้ อยู่ห่างจากผู้ที่มีอาการ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า หากมีอาการไม่สบายให้อยู่บ้าน ทำความสะอาดวัตถุหรือของต่าง ๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะก่อนทานอาหาร หากไม่สามารถล้างมือได้ควรใช้ที่ล้างมือที่มีความเข็มข้นของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60เปอร์เซ็น

อ่านเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดีรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดยามว่างก็ออกกำลังกายหากไม่สบายใจที่จะไปออกในที่สาธารณะออกที่บ้านก็ได้นะคะ

ขอบคุณ CNN

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ