4 รถที่น่าสนใจจาก Great Wall Motors ค่ายจีนที่มีลุ้นขายไทย หลังซื้อโรงงาน Chevrolet

4 รถที่น่าสนใจจาก Great Wall Motors ค่ายจีนที่มีลุ้นขายไทย หลังซื้อโรงงาน Chevrolet

เรียกได้ว่าตั้งแต่ประกาศลดราคากัน 50 เปอร์เซ็นต์โชว์รูมแทบไม่มีพื้นที่ว่างกันเลยทีเดียวคนแห่จองกันเพียบ หลังจากที่ General Motors ประกาศเลิกทำตลาดแบรนด์ Chevrolet ในประเทศไทย กลายเป็นกระแสฮือฮาอย่างมากทั้งในวงการยานยนต์และคนทั่วไป แม้จะน่าตกใจกับการตัดสินใจของค่ายอเมริกัน แต่ก็มีเรื่องที่น่าสนใจในการประกาศครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็คือ General Motors ได้ประกาศว่าขายโรงงานไปให้กับค่ายรถจากจีนที่ชื่อว่า Great Wall Motors GWM ซึ่งแน่นอนว่านี่คือชื่อที่หลายคนไม่คุ้นเคย เพราะที่ผ่านมามีค่ายจีนน้อยค่ายนักที่จะออกมาทำตลาดนอกประเทศ ปกติแค่ขายในประเทศก็ขายได้เยอะแล้วด้วยจำนวนประชากร

รวมถึงการที่ Great Wall Motors ไม่ได้มีแบรนด์ในเครือที่คนนอกประเทศจีนจะรู้จัก เหมือนอย่างที่ SAIC มีแบรนด์ MG ก็ยิ่งทำให้คนทำหน้างงๆ ไปใหญ่ เมื่อถามถึงรถของค่ายดังกล่าว วันนี้เราจึงจะพาผู้อ่านไปรู้จักว่าแบรนด์รถในเครือของ GWM มีอะไรบ้าง และมีรถรุ่นใดที่น่าสนใจบ้าง เพราะไม่แน่ว่าในอนาคตรถที่ว่าไปนั้นจะถูกทำตลาดในบ้านเราก็เป็นได้

ข้อมูลเบื้องต้น Great Wall Motors เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1984 ผลิตรถออกมาขายทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งซีดาน รถเอสยูวี รวมถึงรถกระบะ ซึ่งค่ายจะมีชื่อเสียงในด้านรถกระบะที่สุด เดิมทีรถของค่ายจะใช้ชื่อว่า Great Wall ตามด้วยชื่อรุ่น แต่หลังจากที่แตกแบรนด์ย่อยออกมาในปี 2013 ทางค่ายจึงเลิกใช้ชื่อ Great Wall ไป โดยไปเน้นใช้ชื่อแบรนด์ย่อย 4 แบรนด์ที่แตกต่างกันดังนี้

1 GWM Pickup  ด้วยการที่ Great Wall อยากให้รถกระบะของพวกเขาไปสู่ระดับโลก จึงก่อตั้งแบรนด์แยกออกมาในปี 2018 และตั้งเป้าว่าจะต้องขึ้นเป็นเจ้าตลาดรถกระบะอันดับ 3 ของโลก รองจาก Toyota และ Ford ให้สำเร็จให้ได้

2 HAVAL แบรนด์ย่อยที่เน้นทำรถเอสยูวีขายเท่านั้น

3 Ora แบรนด์ย่อยที่เน้นในด้านรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

4 WEY แบรนด์ย่อยที่เน้นขายรถเอสยูวีระดับหรูหรา Luxury SUV มีเทคโนโลยีใดในมือก็จะใส่ให้แบรนด์นี้อย่างจัดเต็ม ทั้งไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าล้วน

รถที่น่าสนใจของแต่ละแบรนด์ Great Wall Cannon (ในรัสเซียใช้ชื่อ Great Wall Pao)

นี่คือรถที่เราคิดว่ามีโอกาสสูงที่สุดที่จะเข้ามาประกอบและทำตลาดในไทย เพราะ GWM ตั้งเป้าไว้ว่าอยากขึ้นเป็นเจ้าตลาดรถกระบะ ฉrนั้นไทยก็เป็นเป้าหมายสำคัญ เพราะmujwmpนิยมกระบะ 1 ตันติดท็อป 3 ของโลก บวกกับปัจจัยที่ว่าโรงงานที่เซ้งต่อมาจาก Chevy ก็เป็นโรงงานที่ผลิตรถรถกระบะและรถ PPV เป็นหลักอยู่แล้ว นอกจากนี้การผลิตรถในไทยยังสามารถส่งออกรถไปที่ออสเตรเลียที่เป็นหนึ่งในประเทศนิยมกระบะ 1 ตัน รองจากไทยได้ด้วยเช่นกัน จุดเด่นของรถคือมีขนาดที่ใหญ่กว่ากระบะ 1 ตันด้วยกัน

สเปค ราคา

สวยมาก

ภายในหรู

จุดเด่นของ Ora R1 ก็คือหน้าตาที่น่ารักคล้ายกับ kei car ของประเทศญี่ปุ่น และมีขนาดเล็ก เหมาะกับการใช้งานในเมือง ปัจจุบันมีชาวไทยบางกลุ่มที่โหยหารถยนต์ไฟฟ้าราคาจับต้องได้อยู่มากพอสมควร การเลือกทำตลาดนี้ก็น่าสนใจ แต่การจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้นยังมีขั้นตอนที่ยุ่งยากอยู่พอสมควรโดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่ ทำให้คาดว่าเราอาจจะยังไม่ได้เห็น Ora R1 ในเร็วๆ นี้ แต่ถ้าหากใช้วิธีนำเข้ามาจากจีนผ่าน FTA เสียภาษีนำเข้า 0เปอร์เซ็น เหมือน MG ZS EV ก็เป็นไปได้ (แต่รถก็จะราคาสูงหน่อย) สเปค  มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 47 แรงม้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 33 kWh ทำระยะทางได้ 351 กม ต่อการชาร์จ (ไม่เผยว่าทดสอบด้วยมาตรฐานใด) ราคาทึ่จีน  130800 ถึง 136800 หยวน (ราว 584,000 ถึง 610000 บาท)

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เรานำมาให้ชม

Haval นั้นมีรถเอสยูวีแทบทุกขนาด แต่ที่เรายกมาในวันนี้เป็นรถ C-SUV ที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดของค่ายที่แดนมังกรบ้านเกิด ซึ่งก็คือ Haval F7 นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันรถประเภทนี้ในไทยมีเพียงแค่ Honda CR-V และ MG HS ที่ทำยอดขายได้ดี เพราะฉะนั้นหาก GWM เลือกเข้ามาทำตลาดนี้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย สเปค  เบนซิน 2จุด0 เทอร์โบชาร์จ 224 แรงม้า 385 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ราคาที่จีน  109000 ถึง 153700 หยวน ราว 486000 ถึง 686000 บาท

ด้วยความที่รถคันนี้เป็น Luxury Brand ทำให้เราคิดว่ามีโอกาสน้อยที่ GWM จะทำตลาด Wey ในบ้านเรา คงสู้ความหรูของค่ายเยอรมันได้ลำบาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย Wey VV6 นั้นเป็น C-SUV ขนาดเทียบเท่ากับ Haval F7 ที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่ด้านดีไซน์และวัสดุภายในจะให้ความพรีเมียมมากกว่า สเปค เบนซิน 2จุด0 เทอร์โบชาร์จ 227 แรงม้า 387 นิวตัน ถึง เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า หรือ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคาที่จีน 148 000 175 000 หยวน ราว 660 000 ถึง 780 000 บาท

จะเปิดขายในไทยหรือไม่ต้องรอลุ้นกันต่อไปครับ

ขอบคุณ gwm global chinamobil gm

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ