กองทัพตั๊กแตน มาอีกแล้ว

กองทัพตั๊กแตน มาอีกแล้ว

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับกองทัพตั๊กแตนทะเลทรายแห่เข้าแอฟริกาตะวันออกหลายพันล้านตัว กัดกินพืชผลการเกษตรตามทางที่ผ่านราบเรียบ หนักสุดในรอบ 70 ปี สถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก โดยฝูงตั้กแตนทะเลทรายที่กระจายไปทั่วแอฟริกาตะวันออกจะเป็นวงกว้างต่อการเพาะปลูกและความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคนี้ที่มีประชากร 25 ล้านคน

ฝูงตั๊กแตนนับล้านตัว

ล่าสุดมีรายงานจากเอฟเอโอ ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์กองทัพตั๊กแตนทะเลทราย ที่สร้างความเสียหายพื้นที่การเกษตรตามหลายประเทศในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะภูมิภาคทางตะวันออก ว่าได้ไปยังซูดานใต้แล้ว หลังเอธิโอเปีย โซมาเลีย เคนฯ จิบูตี เอริเทรีย แทนซาเนีย ซูดาน และยูกันดา เผชิญกับปัญหาดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ และโซมาเลียเป็นประเทศแรกที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อต้นเดือนนี้

ขณะที่สถานการณ์ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ปีนี้มีความเป็นห่วงมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่ตั๊กแตนจะทยอยฟักตัว หมายความจะเกิดการฝักตัวระลอกใหม่ของกองทัพตั๊กแตนทะเลทราย และมีวงกว้างไปถึงซูดานใต้จะยิ่งยกระดับของปัญหาการขาดอาหารภายในประเทศแห่งนี้ กับประชาชนราว 6 ล้านคน หรือ 60 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งประเทศ

เป็นกำลังใจให้ทุกประเทศรับมือปัญหาดังกล่าวและผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ

ขอบคุณ tnnthailand

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ