ธนาคารยักษ์ HSBCปรับลดขนาดบริษัท ปลดพนักงาน 35000 คน

ธนาคารยักษ์ HSBCปรับลดขนาดบริษัท ปลดพนักงาน 35000 คน

นับว่าเป็นข่าวที่่น่าเศร้ามากเลยทีเดียวสำหรับเช้าวันนี้ เอเอฟพีรอยเตอร์ เอชเอสบีซี สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระบุในวันอังคาร เมื่อวันที่ 18กพ จะปรับลดพนักงานทั่วโลก 35000 อัตรา มากกว่าที่คาดหมายไว้ และเปิดเผยผลกำไรรายปีดำดิ่ง พร้อมกับเตือนเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาคการเงิน ธนาคารเอชเอสบีซีระบุว่ากำไรก่อหักภาษีลดลงถึง 1 ใน 3 จากหนึ่งปีก่อนหน้านี้ เหลือ 13300 ล้านดอลลาร์ ในปี 2019 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ระดับ 20,030 ล้านดอลลาร์ โดยกำไรที่ดิ่งลงส่วนใหญ่จาก 73000 ล้านดอลลาร์ สัมพันธ์กับการลงทุนต่างๆของทางธนาคารและธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในยุโรป สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนแห่งนี้เปิดเผยในถ้อยแถลงผลประกอบการ ว่าพวกเขาหวังปรับลดพนักงานทั่วโลกลง 15เปอร์เซ็น เหลือ 200000 คนในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวยกเครื่องอย่างแรงครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เอชเอสบีซีพยายามปรับปรุงประสิทธิภาพ ปรับลดขนาดธุรกิจวาณิชธนกิจและกิจการต่างในสหรัฐฯและยุโรป ถ้อยแถลงของเอชเอสบีซี ระบุว่าทางธนาคารจะปรับลดจำนวนสาขาในสหรัฐลงถึง 1 ใน 3 ของจำนวนสาขาที่มีในปัจจุบัน 224 สาขา ซึ่งทางเอชเอสบีซีจะบริการเฉพาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น นอกจากนี้ทางธนาคารแห่งนี้ยังเตรียมควบรวมธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยเข้ากับธุรกิจบริหารความมั่งคั่งอีกด้วย รวมถึงแผนการปรับลดขนาดของธุรกิจนายหน้าและการจัดทำบทวิเคราะห์ในตลาดทุนของยุโรป

ทาง โนเอล ควิน รักษาการณ์ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า จากแผนการปรับโครงสร้างบริษัทดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการปรับลดจำนวนพนักงานทั้งหมดลดลงจาก 235000 ตำแหน่ง เป็น 200000 ตำแหน่ง ภายใน 3 ปีหน้า เอชเอสบีซี พยายามลดค่าใช้จ่ายมานาน ในขณะที่พวกเขาต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนต่างๆนานา อันมีต้นตอจากการแข่งขันการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ การถอนตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ และล่าสุดคือเหตุการณ์ที่ประเทศจีน

ผลประกอบการปี 2019 ของกลุ่ม มีความยืดหยุ่น แต่บางส่วนในธุรกิจต่างๆของเราไม่ก่อผลตอบแทนที่สามารถยอมรับได้ ควินกล่าว เพราะฉะนั้น เราต้องร่างแผนแก้ไขทบทวน เพื่อเพิ่มผลตอบแทนสำหรับผู้ลงทุน สร้างขีดความสามารถสำหรับการลงทุุนในอนาคตและสร้างพแลตฟอร์มสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืน -ในขณะที่ธุรกิจในเอเชียทำผลงานได้อย่างดีในช่วงหลายปีที่ผ่าน โดยเฉพาะในจีน ธุรกิจในยุโรปและสหรัฐฯของเอชเอสบีซีกลับมีผลงานที่น่าผิดหวัง อย่างไรก็ตามควินได้เตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนอาจกระทบต่อแนวโน้มผลประกอบการของธนาคาร

ปลดพนักงาน

อย่างไรก็ตามโปรดติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

ขอบคุณ prachachat

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ