ตาเก็บขยะขาย ประดิษฐ์ล้อพ่วงจักรยาน ปั่นรับ ส่งหลานไปโรงเรียน

ตาเก็บขยะขาย ประดิษฐ์ล้อพ่วงจักรยาน ปั่นรับ ส่งหลานไปโรงเรียน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ทีมงานมุมข่าวได้รับรายงานว่า สมาชิกยูทูปชื่อ NewsTime Channel ได้เผยคลิปวิดีโอเล่าเรื่องของเก็บขยะขาย โดยเล่าเรื่องได้คลิปนี้ว่า ได้ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 124 บ้านโพนยางคำ อำเภอเมือง สกลนคร หลังได้มีสื่อโซเซียลนำเสนอ ภาพ ชายวัยกลางคนกำลังปั่นจักรยานพ่วงรถซาเล็ง รับ ส่ง หลานไปโรงเรียน ซึ่งในสังคมออนไลน์ต่างให้ความสนใจ และแสดงความเห็น บางคนทึ่งในความคิดสร้างสรรค์ บางคนสงสาร และอยากจะช่วย

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวไปถึง พบเจ้าของภาพดังกล่าว คือ นาย บุญเถิง ดาสุภี อายุ 58 ปี อาศัยในบ้านกับ นาง บุญยัง ดาสุภี อายุ 57 ปี แฟน และหลานอีก 3 คน มี อายุ 14 ปี 11 ปี และคนเล็กสุดอายุ 6 ปี พบว่าเป็นคนที่มีฐานะยากจน บ้านชั้นเดียว ผุพัง หน้าต่างใช้ป้ายไวนิลแปะไว้กันฝน ไม่มีอาชีพ อาศัยเก็บขยะ และรับจ้างทั่วไป แล้วแต่จะมีคนจ้างดำรงชีพ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นอยู่ นาย บุญเถิง ดาสุภี กล่าวว่า ตนเองและแฟนของตน มีบุตร 2 คน ทุกคนแยกย้ายกันไปทำงานในเมืองกรุง เอาหลานทั้ง 3 คน มาให้ตนเองและแฟนเป็นคนดูแล เนื่องจากงานที่พวกเขาทำอยู่เงินเดือนก็ไม่มาก นานครั้งก็จะส่งเงินมาให้บ้าง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงหลาน แต่ก็ไม่พอใช้จ่าย ตนเองจึงต้องออกไปเก็บขยะเพื่อมาขายบ้าง รับจ้างทั่วไปบ้าง ตามแต่จะมีคนจ้าง ครอบครัวตนเองมีฐานะยากจนที่สุดในหมู่บ้านเลยก็ว่าได้ หาเช้ากินค่ำ ถ้าไม่ทำงานก็อดกิน เสื้อผ้าที่สวมใส่ ชาวบ้านก็ให้มา ส่วนภาพที่ตนเองปั่นจักรยานพ่วงรถซาเล็ง ไปรับ ส่ง หลาน ระหว่างบ้านกับโรงเรียน เป็นภาพที่คนแถวนี้เห็นชินตา ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ตนเองมีจักรยานเก่าๆ 1 คัน แต่มีหลานหลายคน จึงต้องใช้รถพ่วงซาเล็งถึงจะได้ไปโรงเรียนพร้อมกันได้ นาย บุญเถิง กล่าวว่า แม้ครอบครัวเราจะจน แต่หลานทุกคนต้องได้รับการศึกษา ต้องได้ไปโรงเรียน เผื่อว่าอนาคตข้างหน้า การศึกษาจะได้สร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับตัวเขาได้ และเมื่อถามถึงการเรียนของหลาน ทั้ง 3 คน ตาบุญเถิง ก็ได้แต่ยิ้ม และกล่าวว่า หลานแต่ละคนน่ารัก เรียนเก่ง ไม่เกเร หลานชายคนโต อายุ 14 ปี เป็นนักกีฬาปิงปองตัวแทนโรงเรียนสกลทวาปี

นาย บุญเถิง ดาสุภี กล่าวอีกว่า แม้ตนเองจะลำบากก็ไม่รู้สึกท้อ แต่ก็มีความรู้สึกเป็นห่วงหลานๆ หากวันหนึ่ง ตนเองและแฟนไม่อยู่แล้ว เขาคงต้องลำบาก หากมีเงินทุนก็อยากจะซ่อมแซมบ้าน เพราะปัจจุบันก็เก่าผุฟัง กันแดด กันฝนแทบไม่ได้ อีกอย่างหลานเป็นคนเรียนดี วอนผู้มีจิตเมตตาสนับสนุนส่งเสริมให้เขามีอนาคตที่ดีต่อไป ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนบ้าน นางพรรณนา จันทามี อายุ 48 ปี กล่าวว่า ครอบครัวของลุงบุญเถิง เป็นครอบครัวที่น่ารัก สุภาพ อ่อนโอน และ น่าสงสาร แม้เขาจะจน แต่ก็เป็นครอบครัวที่ขยันทำมาหากิน เพื่อนบ้านทุกคน ต่างก็รักครอบครัวนี้ หากมีอะไรก็จะหยิบยื่นให้เสมอ

คลิป

คลิปจาก NewsTime Channel

เรียกได้ว่าเป็นความรักที่บริสุทธ์ อยากเห็นหลานได้ดี แม้ต้องลำบากก็ต้องทำอยู่เสมอ

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ