จ่อเพิ่มวันหยุดสงกรานต์ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

จ่อเพิ่มวันหยุดสงกรานต์ กระตุ้นไทยเที่ยวไทย

ผ่านไปแล้วสำหรับเทศกาลปีใหม่ ต่อมาก็เตรียมต้อนรับวันปีใหม่ไทยอีกครั้งในเดือน เมษายน เทศกาลสงกรานต์บ้านเรา ช่วงเทศกาลถือเป็นวันหยุดที่เราจะได้เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดกลับไปหาครอบครัว จะดีไหมถ้ามีวันหยุดหลายๆวัน เราจะได้อยู่กับครอบครัวได้นานขึ้นหลังจากไม่ได้กลับบ้านมานาน และล่าสุดเหมือนจะมีข่าวดี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการติดตามข้อมูลทางเศรษฐกิจและปัจจัยที่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจในหลายเรื่องทั้งงบประมาณยังล่าช้า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ และล่าสุดยังเกิดเหตุการณ์ ที่ จ นครราชสีมา จะส่งผลให้เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2563 จะออกมาไม่ดีนัก

เพิ่มวันหยุดสงกรานต์

สำหรับเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ปี 2562 คาดว่าผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ จีดีพี จะขยายตัวได้ไม่ถึง 2เปอร์เซ็น ส่วนในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 จีดีพีอาจจะขยายตัวได้ไม่ถึง 1เปอร์เซ็น เนื่องจากมีผลกระทบในเรื่องการท่องเที่ยวที่รายได้จะหายไป ดังนั้นในช่วงนี้รัฐบาลคงต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้

อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ปีก่อนคงไม่ถึง 2เปอร์เซ็น ขณะที่ไตรมาส 1 ปีนี้จะหนักกว่า เพราะการส่งออกติดขัดยังไม่ฟื้น งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังไม่ออก ขณะที่ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ และล่าสุดยังเกิดเหตุการณ์ที่โคราชอีก ซึ่งในช่วงนี้รัฐบาลคงต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้ก่อน นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ช่วงก่อนที่ พรบ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายได้ในเดือน เมย นี้ ขณะที่สถานการณ์ เชื่อว่ายังมีผลกระทบไปอีกระยะหนึ่งแล้วทางจีนจะสามารถคุมสถานการณ์ได้ และเมื่อเริ่มนิ่งแล้วหลังจากนั้นการท่องเที่ยวจากต่างชาติจึงจะเริ่มฟื้นตัว

รายงานข่าวระบุว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาข้อมูลเศรษฐกิจไทยรายไตรมาสจะขยายตัวมากกว่า 1เปอร์เซ็น มาตลอด โดยช่วงที่เศรษฐกิจไทยขยยายตัวไม่ถึง 1เปอร์เซ็น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมีการก่อนที่จะมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเดือน พค 2557 ซึ่งเศรษฐกิจปีนั้นขยายตัวได้ 0จุด7เปอร์เซ็น โดยเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ปี 2557 หดตัว 0จุด5เปอร์เซ็น ไตรมาส 2 ปี 2557 ขยายตัว 0จุด8เปอร์เซ็น ไตรมาส 3 ปี2557 ขยายตัว 0จุด9เปอร์เซ็น ซึ่งหากเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ปี 2563 ขยายตัวไม่ถึง 1เปอร์เซ็น จะเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

จ่อเพิ่มวันหยุดสงกรานต์

รอฟังความคืบหน้าอีกครั้ง

กระตุ้นการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ต้องรอฟังความคืบหน้าอีกครั้ง เพื่อความชัดเจน

ขอบคุณ Nation TV

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ