เตรียมอนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดงที่เชียงใหม่

เตรียมอนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดงที่เชียงใหม่

รถไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง และแก้ปัญหากรจราจรรถติดในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เตรียมประชุมหารือเพื่อเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงเพื่อลดปัญหารถติดเช่นกันและจัดประชุมเพื่อการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน

วันนี้ 12 กุมภาพันธ์ 63 นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ฝ่ายกลยุทธ์และแผน เปิดเผยว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง โรงบาลนครพิงค์ แยกแม่เหียะสมานสามัคคี เป็นระบบรถรางไฟฟ้า LRT Tram ทางวิ่งผสมระดับดินและใต้ดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือใต้ ระยะทางรวมประมาณ 16 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 9 สถานี และสถานีใต้ดิน 7 สถานี มีกรอบวงเงินลงทุนโครงการประมาณ 27000 ล้านบาท

ซึ่งจะเสนอให้มีการลงทุนรูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP จึงได้จัดประชุมเพื่อทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทดสอบความสนใจและรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะจากตัวแทนของภาคเอกชน และเชื่อว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดในตัวเมืองเชียงใหม่ได้ โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการ จากคณะรัฐมนตรีราวกลางปี 2564 เริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2565 และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2570 โดยจากการศึกษาคาดว่า จะกำหนดอัตราค่าโดยสารแบบตามระยะทาง ประมาณ 14 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาทต่อ 1 กม ต่อเที่ยว และประเมินว่าจะมีผลตอบแทนการลงทุนทางเศรษฐศาสตร์ประมาณร้อยละ 13

ภาพจาก TNNThailand

ภาพจาก TNNThailand

ภาพจาก TNNThailand

ภาพจาก TNNThailand

ชาวจังหวัดเชียงใหม่อาจจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงเร็วๆนี้นะคะ

ขอบคุณ TNNThailand

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ