หนุ่มเก็บเงินไว้ใช้ เวลาจำเป็น

หนุ่มเก็บเงินไว้ใช้ เวลาจำเป็น

เป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงกันเป็นจำนวนมากสำหรับ การเก็บเงินไว้ใช้เวลาจำเป็นแต่ไม่ได้นำฝากธนาคาร พอเปิดออกมาดูแทบช็อคเงินที่เก็บมาตั้งนานโดนปลวกเล่นงานจนแทบไม่เหลือ ซึ่งจากที่เราเห็นในข่าวว่านำเงินไปฝากธนาคารแล้วหาย ทำให้หลายๆคนไม่กล้าที่จะนำเงินไปฝากธนาคาร เลยเป็นสาเหตุให้คนจำนวนมากเลือกที่จะเก็บเงินเอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม เพจ ดาว นิวส์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เศร้าเลยครับเงินเก็บมาตั้งนานไว้ใช้ยามฉุกเฉิน พูดไรไม่ออกเลย เรื่องเล่าจากทางบ้าน

โพสต์ดังกล่าว

ภาพจาก ดาว นิวส์

ภาพจาก ดาว นิวส์

ภาพจาก ดาว นิวส์

ภาพจาก ดาว นิวส์

ภาพจาก ดาว นิวส์

โพสต์ดังกล่าว

ถ้าจะเก็บเองเราต้องหาวิธีป้องกันปลวกแมลงให้ดีๆคะ จะไม่ต้องเสียใจภายหลังเงินมากมายขนาดนี้กว่าจะเก็บได้ แต่ในขณะเดียวกันทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท) ได้เคยเผยแพร่ข้อมูลที่ประชาชนควรทราบกรณีมีธนบัตรชำรุดเสียหาย ระบุว่า ตามพระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช 2501 มาตรา 18 บัญญัติไว้ว่า ธนบัตรที่ชำรุดจะไม่เป็นเงินที่ใช้จ่ายหรือชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย จึงได้มีการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดโดยสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่าธนบัตรที่จะสามารถแลกคืนได้จะต้องมีลักษณะการชำรุดเสียหาย 4 แบบ คือ

แลกใหม่ได้แบบที่ 1 ธนบัตรครึ่งฉบับโดยถูกแยกตรงกลางหรือใกล้กับกลางเป็น 2 ส่วนตามยืน หรือ แนวตั้งเท่านั้นให้รับแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับเพียง ครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น

แบบที่ 2 ธนบัตรต่อท่อนผิด คือ มีส่วนของธนบัตรฉบับอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน ถ้าไม่เกิน 2 ท่อนและแต่ละท่อนเป็น ธนบัตรแบบและชนิดราคาเดียวกัน ให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

แบบที่ 3 ธนบัตรขาดวิ่น คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนหนึ่งส่วนใดขาดหายไป ให้รับแลกเปลี่ยนเฉพาะเมื่อเห็นว่า ส่วนที่เหลืออยู่มีมากกว่าครึ่งฉบับให้รับแลกเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น

และแบบที่ 4 ธนบัตรลบเลือน คือ ธนบัตรที่อ่านข้อความหรือตัวเลขไม่ได้แต่ยังดูออกว่าเป็นธนบัตรจริง ให้รับเปลี่ยนเต็มราคาของธนบัตรนั้น โดยสามารถขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดได้ที่ธนาคารออมสินทั่วประเทศทุกวันทำการ และธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศแต่จะให้บริการเฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า ซึ่งการขอแลกเปลี่ยนจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมใดๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้านอกเหนือจากลักษณะการชำรุด 4 แบบนี้ แต่ต้องการแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดให้ทำหนังสือคำร้องตามแบบไปยื่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยโดยแนบธนบัตรชำรุดไปกับคำร้องด้วย

ขอบคุณ ดาวนิวส์ ข่าวสด

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ