เพจดังเผย สิ่งที่ได้เห็น และจะเกิดขึ้นแน่นอนในปี 2020

เพจดังเผย สิ่งที่ได้เห็น และจะเกิดขึ้นแน่นอนในปี 2020

กลายเป็นอีกเรื่องราวที่ทำเอาบรรดาชาวโซเชียลต่างก็ตื่นตระหนกและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เมื่อได้มีเพจเฟซบุ๊ค Trick of the Trade ได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว โดยระบุข้อความใจความว่า

ข่าวร้ายที่ได้เห็นแน่นอนในปี 2020

1 การเลิกจ้างงานครั้งใหญ่ จากที่ทราบมาเริ่มตั้งแต่สิ้นปีนี้ถึงสิ้นปีหน้า องค์กรใหญ่ๆหลายสิบแห่งมีแผนเลิกจ้างพนักงาน แบบเป็นธรรม กันเรียบร้อยแล้ว รวมพนักงานที่จะสิ้นสุดสภาพการทำงานไม่ต่ำกว่า 200000 ตำแหน่ง จำนวนนี้ยังไม่รวมบริษัท ห้างร้าน โรงงานขนาดเล็กที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งหมด รวมแล้วคิดว่าไม่ต่ำกว่า 300000 คน

2 อาขีพแรกที่จะเกิดขึ้นหลังจากการถูกเลิกจ้างงานคือเริ่มขายของออนไลน์เพราะเริ่มต้นได้ง่ายมาก แค่ไปหาของที่ขายดีมาขาย เปิดหน้าร้าน เดี๋ยวก็มีคนมาซื้อ ใครคิดว่ามันง่ายแบบนี้ก็ขอให้โชคดี เพราะเงินที่ได้มาจะหายวับไปในเวลาไม่กี่เดือน

3 ร้านค้าขนาดกลางถึงเล็กทยอยปิดตัว ศูนย์การค้าจะเริ่มมีห้องว่างให้เห็นมากขึ้น แต่ถ้าเป็นกลุ่ม community mall อาจจะว่างถึงขั้นรกร้าง ถึงเวลาล่มสลายของ community mall ที่แข่งกันขึ้นโครงการอย่างไม่ปราณีปราศรัยในช่วง 5 ถึง 6 ปีก่อน

4 ธุรกิจที่เติบโตมาแบบก้าวกระโดด โตเพราะโฆษณาเก่ง ขายเก่งจะถึงเวลาหยุดการเติบโตและจะพังเอาง่ายๆเพราะขาดรากฐานแห่งการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน คนที่จะอยู่ต่อไปได้อย่างเข้มแข็งคือคนที่มีฐานลูกค้าคุณภาพที่มากพอ สินค้าดี และปรัชญาในการทำธุรกิจที่ชัดเจน

5 มหาวิทยาลัยจะมีห้องเรียนเหลือว่างมากขึ้น ตึกที่เคยขยันสร้างตอนนี้ไม่รู้จะไปหาใครที่ไหนมาเรียน

6 ป้ายโฆษณาใหญ่ บิลบอร์ดว่างเพียบเพราะลูกค้าย้ายเงินไป โฆษณาทางสื่ออื่น ไม่นับสื่อสิ่งพิมพ์ที่เนื้อหาต้องแข่งกับความเร็วที่จะทยอยปิดตัวจนแทบไม่เหลือ

7 ต้นทุนในการขายออนไลน์มากขึ้นเพราะการแข่งขันของผู้ใช้งานมันมาถึงจุดที่แพลทฟอร์มจะเรียกเงินเท่าไหร่ก็ได้แล้ว ถ้าไม่ขายหรือโฆษณาทางนี้ก็ไม่รู้จะไปขายทางไหน ข้อมูลลูกค้าทั้งหมดก็ฝากไว้กับแพลทฟอร์ม เราโดนเรียค่าไถ่ทางข้อมูลไปแล้ว

8 เทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการผลิตเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น บริหารจัดการคุณภาพได้ดีขึ้น ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้ง 3 เหตุผลที่ว่ามานั้นก็คือการแทนที่แรงงานมนุษย์นั่นเอง แค่สัปดาห์นี้ ผมได้เห็นสิ่งที่กำลังจะเกิดกับภาคการผลิตยางพาราบ้านเราในปีหน้าแล้วบอกตรงๆว่าเป็นห่วงแทนแรงงานในสวนยางจริงๆ ในข้อดีคือเราจะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้ดีขึ้น คนทำงานอย่างเรา จะปรับแนวทางการทำงานอย่างไร พรุ่งนี้คุยกันต่อครับ

โพสต์ดังกล่าว

ที่มา Trick of the Trade

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ