ศปช. เตือน 25 จังหวัดระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

ศปช. เตือน 25 จังหวัดระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 19 ตุลาคม 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กล่าวว่า จากฝนตกสะสมในพื้นที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ที่ตรวจวัดได้สูงสุดถึง 148 มิลลิเมตร (มม.) ส่งผลให้เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่ง จ.อุทัยธานี ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ขณะที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังช่วยเหลือประชาชนทันที โดยพาประชาชนออกจากพื้นที่และช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมสั่งการให้นำกำลังสแตนด์บายตามจุดเสี่ยง และสนับสนุนกำลังในการฟื้นฟูบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายต่อไป

น้ำหลากที่บ้านไร่เมื่อคืนนี้มาเร็วมาก น้ำขึ้นประมาณ 3 ทุ่ม จนถึงประมาณ 5 ทุ่ม น้ำก็เริ่มลดลง ซึ่งผู้ว่าราชการอุทัยธานี ได้เข้าพื้นที่ พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือทันที และในช่วงเช้าให้นายอำเภอบ้านไร่ เข้าสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือตามแผนฟื้นฟูเยียวยาของรัฐบาลต่อไป

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ศปช. ยังขอให้ทุกส่วนราชการติดตามการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในวันที่ 20-21 ต.ค. โดยกรมทรัพยากรธรณีได้ประกาศแจ้งเตือน 25 จังหวัด ในภาคตะวันออกและภาคกลาง ได้แก่ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด กาญจนบุรี นครนายก ราชบุรี ส่วนที่ภาคใต้ได้แก่จังหวัด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้มีการประสานงานให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังการแจ้งเตือน และเตรียมความพร้อมและติดตามปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมเมื่อเกิดสถานการณ์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ