หนุ่มเจอสิ่งมีชีวิตปริศนา ที่ชายหาดภูเก็ต ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว

หนุ่มเจอสิ่งมีชีวิตปริศนา ที่ชายหาดภูเก็ต ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพสัตว์ปริศนา ตัวสีม่วง เปลือก/กระดองผิวเรียบคล้ายกระเบื้อง ขณะเดินเล่นอยู่แถวโขดหินหาดบานาน่า จ.ภูเก็ต ลงในกลุ่ม นี่ตัวอะไร โดยระบุเป็นข้อความว่า นี่คือตัวอะไรครับ เจอบนโขดหินหาดบานาน่า ภูเก็ต เหมือนตัวน้องจะแข็ง ๆ เหมือนไข่เอเลี่ยนเลย ไม่กล้าจับ กลัวกลายพันธุ์

ทั้งนี้ มีข้อมูลจาก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ระบุว่า

หอยเม่นหมวกกันน็อก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colobocentrotus atratus

หอยเม่นหมวกกันน็อก (Helmet Urchins) หรือบางทีรู้จักกันในชื่อ หอยเม่นกระเบื้องมุงหลังคา(shingle urchin) รูปลักษณะที่แตกต่างจาก หอยเม่นทั่วไป คือ เนื้อตัวที่เกลี้ยงเกลาดุจมุงด้วยกระเบื้อง ไร้ซึ่งหนามแหลมแม้แต่อันเดียว สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่าหอยเม่นหมวกกันน็อกได้มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่อาศัยเนื่องจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีคลื่นลมรุนแรง ทำให้มีนักล่าน้อยนักที่จะเข้าถึงตัวพวกมันได้ ประกอบกับการที่อยู่ในพื้นที่มีคลื่นลมรุนแรง หนามแหลมนั้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากมันจะต้านคลื่นอาจทำให้พวกมันถูกซัดหลุดจากโขดหินที่อยู่อาศัย และเมื่อไม่มีผู้ล่าหนามแหลมที่ใช้ป้องกันตัวจึงหมดความจำเป็นไป

นายสุธีรชัย สมทา นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้ให้ข้อมูลว่าจากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัยพบว่าได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับการทบสอบแรงยึดเกาะของเม่นหมวกกันน็อก Santos & Flammang (2007) โดยพบว่า เม่นหมวกกันน็อกสามารถต้านทานแรงปะทะคลื่นได้ตั้งแต่ความเร็ว 17.5 เมตรต่อวินาที ไปจนถึง 27.5 เมตรต่อวินาที ซึ่งหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพคือที่ความเร็ว 27.5 เมตรต่อวินาที เป็นแรงที่สามารถถอนต้นไม้ได้ทั้งต้น สัตว์สีม่วง

หอยเม่นหมวกกันน็อก พบได้ทั่วไปตามโขดหินตามชายหาดที่มีคลื่นซัดถึง ในแถบ Indo-West Pacific และ ฮาวาย (Hawaii) แต่ในประเทศไทยนั้นมีรายงานการพบหอยเม่นชนิดนี้น้อยมาก โดยรายงานการพบครั้งแรกในปีพ.ศ. 2530 โดย ดร.สมชัย บุศราวิช จากโครงการ First PMBC/DANIDA Training course and workshop on taxonomy, biology and ecology of echinoderms และมีการรายงานการพบครั้งล่าสุดในปี 2547 โดย ดร.สุเมตต์ ปุจฉาการ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ในรายงาน

Putchakarn.S and Sonchaeng.P (2004). Echinoderm Fauna of Thailand: History and Inventory Reviews. ScienceAsia 30 (2004): 417-428″

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพิ่งค้นพบหอยเม่นหมวกกันน็อกเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 62 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.2 (เกาะสิมิลัน) นำโดยนางสาวเพ็ญศรี พิพัฒน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ได้ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(smart patrol)และในการลาดตระเวนครั้งดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจพบหอยเม่นหมวกกันน็อค ประมาณ 50 ตัว บริเวณเกาะบางู ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากในประเทศไทยและเป็นการค้นพบสัตว์ชนิดนี้เป็นครั้งแรกของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

ขอบคุณแหล่งที่มา: อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน – Mu Ko Similan National park

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ