กอ.รมน.ภาค 4 สั่งด่วนที่สุด บังคับใช้ทางปกครองขั้นเด็ดขาด รื้อถอนอาคาร-วิลล่าหรู

กอ.รมน.ภาค 4 สั่งด่วนที่สุด บังคับใช้ทางปกครองขั้นเด็ดขาด รื้อถอนอาคาร-วิลล่าหรู

วันที่ 18 ต.ค. 2567 กอ.รมน.ภาค 4 โดย พล.ต.อนุสรณ์ โออุไร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ปฏิบัฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 5119/825 ลงวันที่ 17 ต.ค. 67 ถึงผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง การบังคับใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับผู้ที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

ด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้รับการประสานจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีการดำเนินการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง และอาคารบ้านพักตลอดจนรีสอร์ทในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 4

ซึ่งผลจากการลงพื้นที่ร่วมกันทำการตรวสอบที่พักอาศัยสิ่งปลูกสร้าง และอาคารบ้านพักตลอดจนรีสอร์ทของเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน บริเวณพื้นที่เขาสูง และแนวสันเขาในพื้นที่ตำบลมะเร็ต ตำบลแม่น้ำ และตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ปรากฏสิ่งปลูกสร้างอาคารบนพื้นที่ลาดชันมีความสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ถือเป็นความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยเทศบาลนครเกาะสมุยได้มีคำสั่ง ให้รื้อถอนอาคารตามความในมาตรา 42 และมาตรา 43 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

ในการนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ติดตามผลความคืบหน้าการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายของเทศบาลนครเกาะสมุย อย่างต่อเนื่อง และปรากฎข้อเท็จจริงว่า ยังมีผู้ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ในพื้นที่โครงการอาริยะ เรสซิเดินท์ ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการปฏิบัติเป็นไปในทางเดียวกัน จึงขอให้ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้กรุณาสั่งการไปยังเทศบาลนครเกาะสมุย เพื่อทำการตรวจสอบ และเตรียมการบังคับใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ตามความในมาตรา 43 (2) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ในพื้นที่โครงการอาริยะ เรสชิเด้นท์ ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. เทศบาลนครเกาะสมุย ทำการมอบหมายให้ พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธธรบ่อผุดลงในรายงานประจำวัน ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 ก่อนเวลา 09.00 น. เพื่อเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการใช้มาตรการบังคับทางปกครองในการรื้อถอนอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างกับผู้ฝ่าฝืนในโครงการ อาริยะ เรสซิเต้นท์ ดังกล่าว

2. เทศบาลนครเกาะสมุย ทำการมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบประสานไปยังสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ขอรับการสนับสนุนพนักงานช่างไฟฟ้า เพื่อดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้า และการประปาส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ขอรับการสนับสนุนพนักงานเพื่อดำเนินการตัดมิเตอร์น้ำในอาคาร ที่เทศบาลนครเกาะสมุยออกคำสั่งให้รื้อถอน ตามความในมาตรา 43 (2) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร โดยนัดหมายพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ โครงการอาริยะ เรสซิเด้นท์ ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

3. ขอให้ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย จัดเตรียมกำลังกองอาสารักษาดินแดน เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติการในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ตามข้อ 2 โดยนัดหมายพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ โครงการอาริยะ เรสซิเด้นท์ ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ขอแสดงความนับถือ พลตรี อนุสรณ์ โออุไร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ปฏิบัฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ