ชาวบ้านนับหมื่นแห่ร่วมพิธี อุ้มพระดำน้ำ โบราณสืบทอดนาน 500 ปี

ชาวบ้านนับหมื่นแห่ร่วมพิธี อุ้มพระดำน้ำ โบราณสืบทอดนาน 500 ปี

วันที่ 2 ต.ค. 2567 ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งเป็น วันสารทไทย พิธีการเริ่ม เวลา 09.09 น. นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา จากมณฑปวัดไตรภูมิ มาประดิษฐานบนเรือบุษบก

ซึ่งในปีนี้ผลจากการเสี่ยงทายใช้โขนหัว กุญชรวารี ซึ่งเป็นสัตว์ในวรรณคดีในป่าหิมพานต์ มีหัวเป็นช้าง คอเป็นม้า ตัวและหางเป็นปลา ครีบเป็นปีกนก อาศัยอยู่ในทะเลสีทันดร ซึ่งเป็นสายน้ำระหว่างเขาสัตบริภัณฑ์ทั้ง 7 ลูก ซึ่งอยู่รายล้อมเขาพระสุเมรุ อันเป็นศูนย์กลางจักรวาล ซึ่งบนยอดเขาเป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

จากนั้นได้ออกแห่ทวนกระแสน้ำในแม่น้ำป่าสัก จากท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อเดินทางไป ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ซึ่งเป็นบริเวณที่ตามตำนานได้เล่าขานสืบทอดกันมาว่า มีชาวบ้านที่ไปทอดแหหาปลา ได้พบ พระพุทธมหาธรรมราชา กำลังดำผุดดำว่ายอยู่ จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ วัดไตรภูมิ จนถึงปัจจุบัน

เมื่อขบวนเรือพระพุทธมหาธรรมราชามาถึงสถานที่ประกอบพิธี เวลา 10.09 น. ได้มีการประกอบพิธีทางศาสนาพระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วประกอบพิธีพรามหณ์ และก่อนที่จะประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำผู้เข้าร่วมพิธีรวมทั้งนักท่องเที่ยวได้นั่งสมาธิเพื่อความเป็นสิริมงคล

จากนั้น นายชนก พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 ประกอบด้วย กรมเมืองฝ่ายเวียง พล.ต.ต.สารนัย คงเมือง กรมการเมืองฝ่ายวัง นายเกรียงไกร วิกร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ กรมการเมืองฝ่ายคลัง ผศ.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ กรมการเมืองฝ่ายนา นายอัคร ทองใจสด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

โดยปีนี้ เป็นปีมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา จึงได้มีการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ 9 ครั้ง โดย 3 ครั้งแรกเป็นการดำ เพื่อถวายพระพร โดยหันหน้าไปทางทิศใต้ และระหว่างประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ เพื่อถวายพระพรนั้น ได้มีการเปล่งเสียงทรงพระเจริญ และเสียงสาธุการของผู้เข้าร่วมพิธี จากนั้นเป็นการอุ้มพระดำน้ำอีก 6 ครั้ง โดยเป็นทิศเหนือ 3 ครั้ง และทิศใต้ 3 ครั้ง เพื่อขออำนาจบารมีให้พระพุทธมหาธรรมราชา ช่วยดลบันดาลให้ประชา ชนอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างพากันนำเลขมงคลที่เกี่ยวข้อง เช่น 72 93 63 09 672 เพื่อเป็นแนวทางในการลอตเตอรี่ในงวดที่จะถึงนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ