อ่วม! แม่น้ำสายทะลักท่วม ตลาดสายลมจอยกลางดึก กระทบหนักสุด

อ่วม! แม่น้ำสายทะลักท่วม ตลาดสายลมจอยกลางดึก กระทบหนักสุด

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ที่ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าชายแดน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสาย ซึ่งเป็นแม่น้ำพรมแดนไทย-เมียนมา มีมวลน้ำจากลำน้ำสายเอ่อเข้าท่วมฉับพลัน บริเวณถนนสายกลางตลาดสายลมจอย ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซ็นติเมตร ขณะที่บริเวณริมแม่น้ำซึ่งมีร้านค้า ร้านอาหารตั้งอยู่ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำน่าจะประมาณ 5.50 เมตร ระดับน้ำสูงจนถึงพื้นสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ซึ่งถือว่าเป็นระดับน้ำที่สูงเกิน อยู่ในระดับวิกฤต

โดยน้ำเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางดึก และค่อยๆ ไต่ระดับความสูงขึ้นมาเรื่อยๆ จนระดับน้ำเอ่อขึ้นท่วมตลาดสายลมจอย เกือบทั้งตลาด โดยเฉพาะบริเวณ ถนนสายกลางตลาด ตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00-03.00 น. เป็นต้นมา การที่น้ำค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นทำให้สินค้าไม่ได้รับความเสียหาย เพราะก่อนปิดร้านได้เก็บสินค้าไว้ที่สูงก่อนแล้ว

สำหรับน้ำในลำน้ำสาย นอกจากจะเออเข้าท่วมตลาดสายลมจอยแล้ว บ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรในชุมชน ที่อยู่ริมแม่น้ำสาย ตั้งแต่ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ บางส่วนของชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง ก็ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมเป็นวงกว้าง เบื้องต้น นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ได้ประสานกับองค์กรปกครองท้องถิ่น เร่งให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ