เตือนด่วน จะเปิดประตูระบายน้ำในแม่น้ำยม พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือท่วมเฉียบพลัน

เตือนด่วน จะเปิดประตูระบายน้ำในแม่น้ำยม พื้นที่ต่อไปนี้ เตรียมรับมือท่วมเฉียบพลัน

วันที่ 5 สิงหาค จากกรณีที่ประเทศไทยตอนบน มีฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือตอนบนจังหวัดแพร่ สถานีวัดน้ำฝน บ้านท้วยสัก อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ฝนตกสะสมตั่งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม ถึง วันที่1 สิงหาคม รวม 77 มิลลิเมตร และพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ทำให้แม่น้ำยมมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นที่สถานีวัดน้ำ Y.37 (บ้านวังชิ้น) อำเภอวังขึ้น จังหวัดแพร่ ระดับน้ำแม่น้ำยมวัดได้ 7.07 เมตร อัตราความเร็วของน้ำ 523 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และสถานีวัดน้ำ Y.14 A (บ้านแม่สำเหนือ) อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำในแม่น้ำนมวัดได้ 3.39 เมตร อัตราความเร็วน้ำ 355 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะมีอัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำยมมากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทำให้เจ้าหน้าที่ชลประทาน ที่ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ ต้องเปิดประตูระบายน้ำ บ้านหาดสะพานจันทร์ 5 บาน สูง 1.60 เมตร เร่งระบายน้ำในแม่น้ำยมที่อยู่ด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ เพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะไหลมาเพิ่มที่สุโขทัย ทำให้ที่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมือง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย มีระดับน้ำสูงขึ้น

อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำ ทางจังหวัดสุโขทัย โดยนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 4 ได้เตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยม หากมีสถานการณ์ แนวโน้ม อัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำยมที่อยู่เหนือสุโขทัย มามากกว่า 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

โดยจะดำเนินการบริหารจัดการน้ำตามเกณฑ์ ดังนี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ จะมีการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 540 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองน้ำโจน (ฝั่งขวา) 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาท(ฝั่งซ้าย)ในเกิน 250 ลูกบาศาศก์มาตอวินาที โดยใช้คลองฝันน้ำยม-น่าน อัตรา ไม่เกิน 100 ลูกบาศก์เมตรกต่อวินาที และแม่น้ำยมสายเก่า อัตรา ไม่เกิน 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที่

ซึ่งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมในช่วงนี้ ยังคมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่จุด Y4หน้าจวน วัดได้ 6.75 เมตร จังหวัดสุโขทัย จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งของแม่น้ำยม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมอย่างใกล้ชิด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ