งานเข้า จันทร์แจ่ม นักชกหญิงไทย ต้องเจอกับ ไอมาน นักชกที่ตรวจเพศไม่ผ่าน

งานเข้า จันทร์แจ่ม นักชกหญิงไทย ต้องเจอกับ ไอมาน นักชกที่ตรวจเพศไม่ผ่าน

เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่า ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก โอลิมปิก 2024 ก็มีประเด็นเรื่องการตรวจให้พูดถึง เป็นกรณีที่ตรวจเพศไม่ผ่าน (ไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย) จนโดนตัดสิทธิจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว แต่กลับสามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ได้

เรื่องนี้มีผลกับนักกีฬาไทยโดยตรงเมื่อ ไอมาน คาลิฟ (แอลจีเรีย) อยู่รุ่นเดียวกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง ในรุ่น 66 กิโลกรัม หญิง และในโอลิมปิกครั้งนี้ จันทร์แจ่ม มีสิทธิโคจรไปพบ อมาน คาลิฟ หากผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ

ทั้งคู่เคยเจอกันมาแล้วในมวยสากลชิงแชมป์โลก 2023 และเอาชนะ จันทร์แจ่มได้ 5-0 เสียง ก่อนถูกปรับแพ้ เนื่องจากตรวจเพศไม่ผ่าน

สำหรับ มวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2024 นอกจาก ไอมาน คาลิฟ ที่ตรวจเพศไม่ผ่านยังมี หลิน ยู่ติง นักมวยสากลหญิงจากไต้หวัน ที่ถูกริบเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2023 จาก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) เพราะไม่ผ่านการตรวจเพศ

หลังการถกเถียงเป็นวงกว้าง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาปกป้องสิทธิของ หลิน ยู่ติง และ อิมาน เคลิฟ ว่า มีสิทธิขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงกีฬาโอลิมปิก เนื่องจากเป็นผู้หญิงในหนังสือเดินทาง ถูกต้องตามเกณฑ์ของ IOC

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ